Sunday, 15 February 2015

PHẦN 3 - LỜI KÊU GỌI CỦA MỘT NGƯỜI NÔNG DÂN - 2

Th trường thc phm thiên nhiên
Nhiu năm tr li đây, tôi đã phân phi 88 đến 110 gi go đến các ca hàng thc phm thiên nhiên các vùng khác nhau trên khp c nước. Tôi cũng đã vn chuyn 400 thùng quýt ngt 16kg bng xe ti 10 tn đến các khu dân cư tp th qun Suginami ca Tokyo. Người ph trách khu dân cư mun bán nhng sn phm sch, điu đó đã to nên nn tng s đng thun gia chúng tôi.

Năm đu tiên đã tương đi thành công nhưng cũng vn có mt vài li phàn nàn. Kích c ca trái cây không đng đu, bên ngoài không được sch s, v ngoài đôi khi hơi b khô, vân vân. Tôi đã vn chuyn trái cây trong các thùng bìa các tông gin d và không có nhãn hiu, và đã có mt vài người đã hoài nghi vô c rng trái cây ch là s trà trn các sn phm “loi hai”. Hin gi, tôi đã đóng gói trái cây trong các thùng có in dòng ch “cam quýt trng t nhiên”.

K t khi thc phm thiên nhiên có th được sn xut vi công sc và chi phí thp nht, tôi cho rng nó nên được bán ra vi giá thành r nht. Năm ngoái Tokyo, trái cây ca tôi có giá bán thp nht. Theo như rt nhiu ch ca hàng phn hi li thì chúng có li hương v thơm ngon nht. Tt nhiên s tt hơn nếu trái cây được bán ngay trong đa phương, loi b bt thi gian và chi phí dành cho vic vn chuyn, nhưng dù cho như thế thì giá c vn rt hp lý, trái cây không dùng đến cht hóa hc và chúng ngon tuyt. Năm nay, tôi đã nhn được đơn đt hàng nhiu gp hai đến ba ln so vi trước đây.


Đến đây có mt câu hi đt ra là: Phm vi bán hàng trc tiếp các thc phm thiên nhiên có th m rng được bao xa. Gn đây nhng người trng trái cây hóa cht đã phi chu áp lc nng n do khó khăn tài chính, và điu này khiến h b thu hút đến vi thc phm thiên nhiên. Dù cho người nông dân bình thường đã phi làm vic vt v ra sao khi ng dng hóa cht, cht to màu, ph sáp, vân vân,  h vn ch có th bán trái cây ca mình vi cái giá gn như hòa vn. Năm nay, thm chí mt trang tri vi trái cây ngon đc bit cũng ch hi vng có được li nhun ít hơn 5 cen mi pound. Nhng nông dân trng trái cây cht lượng thp hơn mt chút s phi tm dng vic sn xut mà không có được gì.

K t khi giá c gim xung trong vài năm gn đây, các hip hi nông nghip và trung tâm phân loi tr nên vô cùng nghiêm ngt, h ch chn lc trái cây vi cht lượng cao. Trái cây cht lượng kém s không được các trung tâm phân loi thông qua. Sau khi dành c ngày thu hoch quýt ngt trong vườn, xếp chúng vào hp và mang chúng đến phòng phân loi, người nông dân phi làm vic đến tn 11 hoc 12 gi đêm, chn la tng trái mt và ch gi li nhng trái có kích c và hình dáng hoàn ho (Nhng trái cây b loi được bán na giá cho mt công ty tư nhân đ ép ly nước qu).

Hàng loi tt chiếm t l trung bình vào khong 25% - 50% trong tng s cây trng, và thm chí mt vài trong s này vn b hip hi loi b. Nếu như li nhun còn li ch khong hai hoc ba cen mi pound, vy đã là rt tt ri. Gn đây nhng nông dân trng cam quýt nghèo khó đang làm vic rt vt v và ch có th c gng đ không b l vn.

Trng cây không dùng đến hóa cht, không dùng phân bón hay cày xi đt s tiết kim được chi phí, và t đó li nhun thc ca người nông dân s cao hơn. Thc ra nhng trái cây tôi cung cp chưa h được phân loi. Tôi ch xếp trái cây vào hp và gi chúng đến ch, sau đó tôi đi ngh sm.

Nhng nông dân sng quanh tôi nhn thy rng h đang phi làm vic rt chăm ch đ ri kết thúc vi cái túi rng toang. Gi đây mi người đã không còn cm thy l lm vi vic gieo trng các sn phm thiên nhiên, nhng nhà sn xut đã sn sàng thay đi và làm quen vi vic canh tác không dùng hóa cht. Nhưng ch đến khi thc phm thiên nhiên có th được phân phi ngay ti đa phương, người nông dân mi hết lo lng v vic tìm đâu ra các khu ch đ bày bán sn phm ca mình.

V phía người tiêu dùng, h luôn có suy nghĩ thường trc rng thc phm thiên nhiên thì s phi đt hơn. Người ta s nghi ng đó không phi thc phm thiên nhiên tht s nếu như giá quá thp. Mt người bán l đã nói vi tôi là không có ai mun mua sn phm thiên nhiên tr khi chúng được đnh giá cao.

Tôi vn cho rng thc phm thiên nhiên nên được bán r hơn các thc phm khác. Nhiu năm trước tôi đã được đ ngh chuyn mt ong thu được t vườn quýt và trng gà đi đến cho mt ca hàng thc phm thiên nhiên Tokyo. Khi tôi biết được ch tim đã bán chúng vi giá ct c, tôi đã rt tc gin. Tôi e rng vi mt ch tim mun li dng khách hàng ca mình theo cách đó thì cũng có th trn ln go ca tôi vi loi go khác đ tăng cân nng, và như thế thc phm s được bán cho khách hàng vi giá thành bt hp lý. Tôi lp tc dng ngay vic cung cp ngun hàng cho ca hàng đó.

Nếu như thc phm thiên nhiên được bán vi giá cao, điu đó có nghĩa là người bán l đã có được nhng khon li nhun vượt mc. Hơn na, khi thc phm thiên nhiên quá đt và tr thành món hàng xa x thì ch nhng người giàu có mi có th mua ni.
Nếu thc phm thiên nhiên tr nên ph biến, chúng phi luôn sn có ti đa phương và được bán vi mc giá hp lý. Khi người tiêu dùng thay đi cách nhìn nhn, rng giá r không đng nghĩa vi cht lượng không tt và không phi thiên nhiên, mi chuyn s bt đu đi đúng hướng.

Nn nông nghip công nghip hóa s li thi
Khi khái nim nông nghip công nghip hóa ln đu tiên xut hin, tôi đã kch lit phn đi. Nông nghip công nghip hóa Nht không mang li li ích gì cho người nông dân. Theo quy tc trong gii thương nhân, nếu mt sn phm vi giá tr gc nht đnh mà được tiến hành b sung mt khâu gia công, s tính thêm ph phí khi sn phm được bán ra th trường. Tuy nhiên, nông nghip ti Nht không được phân đnh rch ròi như vy. Phân bón, thc ăn, thiết b và hóa cht được mua vi giá hàng ngoi nhp, không ai có th nói chi phí thc tế là bao nhiêu khi s dng nhng sn phm nhp khu này. Điu đó hoàn toàn ph thuc vào thương nhân. Và vi giá bán đã được n đnh, thu nhp ca người nông dân không b chi phi bi s t điu tiết giá c.

Nhìn chung, nông nghip công nghip hóa là mt đ xut không có tính n đnh. Nông dân có th làm tt hơn bng cách trng nhng thc phm h cn mà không cn nghĩ ngi v vic kiếm tin. Nếu bn gieo mt ht thóc, nó s tr thành hơn mt nghìn ht na. Mt dãy c ci có th làm đ c ci mui cho c mùa đông. Nếu bn tư duy theo hướng này, bn s có đ đ ăn, còn hơn c đ na, mà không phi vt ln vt v. Nhưng nếu như thay vào đó, nếu bn mun kiếm tin thì bn đã quyết đnh bước lên chuyến xe li nhun và chy trn cùng vi nó.

Gn đây tôi đã suy nghĩ rt nhiu v gà lơgo trng. Bi vì ging gà lơgo trng đã ci tiến có th đ trng hơn 200 ngày mt năm, đây thc s là mt ý tưởng kinh doanh rt tt đ thu li nhun . Khi nuôi mt cách công nghip, nhng chú gà b nht vào dãy dài nhng chiếc chung nh xíu, gn ging như nhng căn phòng nh ca nhà tù vy, cuc sng ca chúng là nhng ngày tháng không bao gi được phép đt chân xung mt đt. Bnh dch là ph biến, chúng hp th đy ry kháng sinh và được nuôi vi mt chế đ ăn ung cha vitamin và cht kích thích theo công thc nht đnh.

Ging gà đa phương được gi li t thi c xưa như ging shamo và chabo màu nâu và đen, kh năng đ trng ca chúng ch bng mt na gà lơgo. Tôi th hai con gà mái và mt con gà trng chy rông trên sườn núi và sau đó mt năm s lượng tăng lên 24 con. Có v như chúng đ quá ít trng, nhưng thc ra đó là vì nhng chú gà đa phương này quá bn rn vi vic chăm gà con.


Trong năm đu tiên, hiu sut đ trng ca gà lơgo ln hơn nhiu so vi gà đa phương, nhưng mt năm sau đó gà lơgo trng đã kit sc và b loi b, trong khi t mt con gà shamo ban đu, gi đây đã có thêm 10 chú gà khe mnh đang chy lon ton dưới tán các cây ăn qu. Hơn na, gà lơgo trng đ trng rt khe vì chúng được nuôi bng thc đơn nhân to phong phú được nhp khu t nước ngoài và phi mua t các lái buôn. Gà đa phương được th rông và cho ăn t do các loi ht và côn trùng trong khu vc th nuôi, vy nên trng ca chúng đ t nhiên và rt thơm ngon.

S là mt sai lm ln nếu bn nghĩ rng rau trng công nghip cũng là sn phm t thiên nhiên. Các loi rau này thc cht đang ln lên nh vào dung dch hóa cht bao gm nitơ, pht pho và kali cng thêm s giúp đ t ht ging. Đó chính xác là hương v bn nhn thy khi ăn chúng. Trng gà công nghip (bn có th gi là trng nếu thích) chng là gì ngoài mt hn hp gm thc ăn tng hp, hóa cht và cht kích thích. Đó không phi là sn phm ca thiên nhiên mà là sn phm nhân to trong hình dng mt qu trng. Tôi gi nhng người nông dân nuôi trng rau và trng theo cách này là nhng nhà chế to.

Nếu đó là nn công nghip mà bn đang nói đến, bn s phi th làm mt vài phép tính nếu mun thu được li nhun. Bi khi người nông dân công nghip không kiếm được tin, anh ta cũng ging như mt thương nhân không biết x lý bàn tính vy. Nhng người như thế b cho là ngu ngc, li nhun ca anh ta d dàng b các nhà chính tr và nhân viên kinh doanh ht tay trên.
Vào thi c đi đã tng có nhng chiến binh, nông dân, ngh nhân và thương nhân. Nông nghip được cho là có mi liên h gn gũi vi ngun ci vn vt hơn là thương mi hay sn xut chế to, và người nông dân được gi là “người dâng rượu ca nhng v thn”. H luôn luôn có đ đ ăn bng cách này hay cách khác.

Nhưng gi đây tt c đang tr nên bn lon vì kiếm tin. Nhng sn phm rt được ưa chung như nho, cà chua và các loi dưa hin đang được gieo trng. Hoa và trái cây được trng trái mùa trong các nhà kính. Ngh nuôi cá và chăn nuôi gia súc được ph biến vì thu được li nhun cao.

Mô hình này cho thy rt rõ ràng nhng gì đang xy ra khi ngh nông b cun vào vòng xoáy bánh xe kinh tế.
Biến đng giá c vô cùng d di. Có vô khi li nhun nhưng đng thi thua l cũng không ít.

Tht bi là điu khó tránh khi. Nn nông nghip Nht Bn đã đi lc hướng và dn tr nên mt n đnh. Nó đã tr thành mt ngành nông nghip thương mi, ri xa khi nguyên tc căn bn ca nông nghip thc th.

No comments:

Post a Comment