Sunday, 15 February 2015

PHẦN 4 - SỰ NHẦM LẪN VỀ THỰC PHẨM - 2


Dưới cái nng chói chang ca mùa hè, ngi ngh trong bóng râm ca 1 cái cây ln tn hưởng v ngt nh ca dưa hu và thưởng thc 1 chút mt ong qu là 1 thú vui tao nhã. Các loi rau c như cà rt, rau chân vt, c ci và dưa leo đã chín và sn sàng cho vic thu hoch. Ngoài ra cơ th cũng cn các loi rau c và du mè đ vượt qua s lười biếng vào mùa hè.

Nếu bn gi điu này là kỳ l, vy thì đ tôi ch cho bn thy. Khi các loi ngũ cc mùa đông được thu hoch vào mùa xuân thì chúng rt phù hp khi mùa hè chúng ta mt đi cm giác thèm ăn (vì nóng), cho nên mì làm t lúa mch thường được chế biến thành nhiu món đ ăn vào lúc này. Lúa mch đen được thu hoch vào mùa hè. Nó là 1 loi cây có ngun gc lâu đi vì thế nó phát trin điu hòa theo mùa.


Đu mùa thu là thi đim mi người cm thy thoi mái, đu tương và đu đ cùng vi rt nhiu loi trái cây, rau c và các loi ngũ cc màu vàng chín cùng 1 lúc. Nhng chiếc bánh làm t cây kê ăn rt ngon vào nhng đêm rm ca mùa thu, mi người va thưởng thc chúng va ngm trăng và trò chuyn. Mi người cũng hay ăn đu tương luc va cùng vi khoai môn. Và khi vào gia mùa thu thì bp, cơm cùng vi đu đ, nm matsutake và ht d thường được mi người ăn chung vi nhau và hương v ca chúng rt ngon. Quan trng nht đó là nhng ht cơm này đã hp th ánh sáng mt tri trong sut mùa hè và chúng chín vào mùa thu. Điu này có nghĩa là nhng loi thc phm này đã hp th tinh hoa ca tri đt nên rt giàu năng lượng và có th lưu tr đ s dng trong nhng tháng mùa đông giá lnh.

Cái lnh mùa đông làm cho ai cũng cm thy mun ngi quây qun bên bếp la và làm món cá nướng. Các loài cá màu xanh dương sng tng nước sâu như cá cam Nht và cá ng có th đánh bt được vào mùa này. Và 1 điu thú v đó là c ci đ Nht Bn cùng vi các loi rau c có nhiu lá trong mùa có th dùng ăn kèm vi các loi cá này.

Trong nhng ngày đu năm mi mi người thường dùng nhiu loi thc ăn mà đã được ngâm hoc được mui t trước. Cá hi mui, trng cá trích, cá tráp đ, tôm hùm, to b và đu đen, rt nhiu món ăn được chế biến t các nguyên liu này đ dùng trong dp mng năm mi t hàng thế k nay.

Đào các cây c ci còn sót li, được che ph bi 1 lp đt và tuyết là 1 tri nghim thú v trong mùa đông. Ngũ cc cũng như các loi đu được trng quanh năm nên món súp miso và nước tương luôn có sn. Cùng vi bp ci, c ci, bí đao và khoai lang được lưu tr t mùa thu cho nên trong nhng tháng mùa đông lnh lo ta luôn có đ lương thc đ dùng. Ti tây và hành thì đem li hương v tinh tế khi chế biến chung vi hàu và dưa chut bin, và chúng đu rt d kiếm vào mùa đông.

Khi đi mùa xuân đang ti, vic ngi thưởng thc cái tĩnh lng ca mùa đông, nhìn nhng mm non ca cây hoa chân nga mi nhú hoc nhng chiếc lá (có th ăn được) ca cây dâu phong l va hé ra dưới tuyết là 1 tri nghim hiếm có. Và sau đó khi ci xoong, cây anh tho, rau t và các loi tho mc khác đã trưởng thành thì cũng là thi đim mà các loi rau c t nhiên trong vườn cũng đã sn sàng đ thu hoch vào mùa xuân.

Như vy, bng vic tuân theo chế đ ăn ung khiêm tn này, ch thu hoch thc phm theo mùa các vùng xung quanh nơi ta sng và thưởng thc hương v tuyt vi và đy dinh dưỡng ca chúng, nhng người nông dân đa phương đón nhn nhng gì mà thiên nhiên trao tng cho h.
Chế đ ăn ung t nhiên tht ra nm ngay dưới chân bn.

Văn hóa m thc
Khi được hi ti sao chúng ta li ăn thì ch 1 s ít người có th nghĩ sâu xa hơn so vi vic thc phm ch cn đ duy trì sc khe và s phát trin ca cơ th. Và vì thế có nhng câu hi v mi liên h gia thc phm và tinh thn ca con người. Vi đng vt, ch cn ăn, chơi và ng là đ. Vi con người tht ra cũng như vy, đó s là 1 điu tuyt vi nếu như con người có th tn hưởng nhng loi thc phm b dưỡng, làm nhng công vic đơn gin cn thiết hàng ngày và sau đó có 1 gic ng yên tĩnh.

Đc Pht tng dy: “Sc tc th Không, Không tc th Sc”. Cái “Sc” mà Đc Pht dùng là thut ng ám ch v nhng cái vt cht, hu hình và cái Không chính là nhng cái thuc v tâm trí, tinh thn, vô hình, Ngài dy rng vt cht và tinh thn đu ging nhau. Vt cht có nhiu màu sc, hình dáng, kích thước, hương v còn tâm trí con người thì di chuyn t bên này sang bên kia, b cun hút vào nhng cái khác nhau. Và vì thế tinh thn và vt cht chính là 1.
Màu sc
Có 7 màu cơ bn trong thế gii này. Nhưng nếu 7 màu đó hp li thì s tr thành màu trng. Và khi ánh sáng trng được phân chia bi 1 cái lăng kính thì li tr thành 7 màu. Khi 1 người nhìn thế gii vi “tâm Không” thì tt c màu sc biến mt. Đây chính là không-màu. Ch khi h nhìn bng tâm trí 7-màu hay còn gi là tâm phân bit, tâm phân cc thì 7 màu s hin ra.

Nước thay đi liên tc nhưng nước thì vn là nước. Cũng tương t như vy, nhn thc ca ta thay đi liên tc nhưng tâm trí bt đng ban đu không h thay đi. Khi 1 người bt đu say mê các sc màu thì tâm trí d b phân tán và ri lon. Màu sc ca nhng chiếc lá, ca cành cây và trái cây thì được chú ý trong khi bn cht ca màu sc thì không ai biết đến.

Và điu này cũng đúng vi thc phm. Trong thế gii này có rt nhiu th phù hp đ làm thc phm cho con người. Nhng loi thc phm này được phân loi bi tâm trí con người và chia thành các loi tt xu khác nhau. Sau đó mi người s dng nhn thc ca mình đ chn xem cái gì là tt, là cn thiết. Quá trình chn la bng nhn thc này làm cn tr vic hp th nhng thc phm tt lành cho cơ th, mà thiên nhiên đã chn la cho con người thông qua các đc đim vùng min, mùa và khí hu.

Nhng màu sc trong t nhiên, chng hn như ca hoa cm tú cu, thay đi rt d dàng. Tm áo đy sc màu ca thiên nhiên thay đi liên tc. Vì thế ta có th gi đó là s chuyn đng vô tn, và cũng có th gi đó là s chuyn đng mà không chuyn đng gì c. Khi điu này được áp dng vào vic la chn thc phm, s hiu biết v thiên nhiên ca 1 người tr nên bt biến và quá trình chuyn đi ca thiên nhiên, chng hn như là s thay đi ca các mùa tr nên m nht dn.

Mc đích ca chế đ ăn ung thiên nhiên không phi là to ra nhng con người đy kiến thc và trí tu có th gii thích và la chn 1 cách khéo léo các loi thc phm, mà mc đích là to ra nhng người vi tâm Không, đón nhn các loi thc phm mà không phân bit nó bng cái nhn thc hn hp, phân cc. Điu này không h trái vi t nhiên. Vi tâm Không, đón nhn tt c các hình dáng, màu sc, kích thước ca các loi thc phm như là món quà ca Đt M tc là ta đã bt đu đi theo chế đ ăn ung thiên nhiên.

Hương v
Mi người thường nói: “Bn s không biết được mùi v ca nó cho đến khi bn nếm nó.” Nhưng ngay c khi bn đã nếm nó đi na thì mùi v ca thc phm có th vn khác nhau tùy thuc vào thi đim, tình hung cũng như khu v ca người nếm nó.

Nếu bn hi nhng nhà khoa hc mùi v là gì thì anh ta s đnh nghĩa nó cho bn bng cách tách ra thành các hp cht cùng vi các t l ngt, chua, đng, cay, mn. Nhưng hương v tht s không th đnh nghĩa bng các thí nghim, phân tích hay ch bng chót lưỡi. Mc dù 5 v được nếm bng chiếc lưỡi nhưng nhng thông tin v nó được đưa v và phân tích bi b não ca bn.

Mt con người t nhiên có th có chế đ ăn ung đúng nh vào bn năng ca anh ta sp xếp mi th đúng theo trt t. Anh ta cm thy tha mãn ch nh nhng th thc phm đơn gin, giàu cht dinh dưỡng, có v ngon và đng thi cũng là nhng bài thuc. Khi y thc phm và tinh thn con người hòa làm 1.
Nhng người hin đi đã mt đi bn năng gc và hu qu là mt kh năng thu thp và thưởng thc 7 loi tho mc ca mùa xuân. H ăn các loi thc ăn đã qua x lý vi nhiu v trn ln vào nhau. Chế đ ăn ung ca h b xáo trn, ri lon, khong cách gia thích và không thích ngày càng m rng và bn năng thì ngày càng m nht dn cho đến khi gn như biến mt. Và lúc này con người bt đu s dng các loi gia v mnh cho thc phm ca h cũng như dùng các k thut nu nướng phc tp, điu này làm con người càng b ri lon hơn na. Thc phm và tinh thn con người ngày càng tr nên xa ri nhau.

Rt nhiu người hin nay đã không còn biết đến hương v ca cơm là như thế nào. Go nguyên cám b đem đi chà xát và x lý, và cui cùng là ta còn li 1 th tinh bt ch còn mùi v gì c. Go trng mt đi mùi thơm và hương v đc đáo ca go nguyên cám (go lt). Và cui cùng, ta cn phi cho gia v, nước chm cùng đ loi xt lên món ăn ca mình. Mi người nghĩ 1 cách sai lm rng không cn quan tâm đến giá tr dinh dưỡng ca go, ch cn lượng vitamin và các cht khác có trong tht, cá là đ đ b sung các cht còn thiếu cho cơ th.

Nhng thc phm có nhiu mùi v thc s bn cht nó li không như vy. Thc phm ch ngon khi mi người nghĩ nó ngon. Mc dù đa s mi người đu rt thích tht bò và tht gà, tuy nhiên vi nhng người mà do cơ đa hoc vì lý do tinh thn nào đó khiến anh ta ghét chúng thì anh ta s t chi ăn chúng.
Con nít chúng rt hnh phúc trong khi chúng ch vui chơi ch không cn làm gì c. Nhng “người ln đng đn, nghiêm túc” thì ngược li, h quyết đnh xem điu gì khiến h cm thy hnh phúc, và khi nhng điu y xy ra thì h cm thy tha mãn. Thc phm ngon không hn là do anh ta có cm nhn tinh tế vi hương v hay vì nó b dưỡng cho cơ th, mà ch đơn gin là khu v ca anh ta đã khiến anh ta nghĩ rng nó ngon.

Mỳ làm t lúa mch tươi thì rt ngon, tuy nhiên 1 ly mỳ ăn lin bn mua t máy bán hàng ăn rt t. Nhưng do b nh hưởng bi qung cáo, loi b đi ý nghĩ là chúng d, nên mi người ăn th mỳ không có hương v gì này và vn nghĩ là chúng rt ngon.

Có 1 câu truyn xưa k v 1 người đã b con cáo la và đã ăn phân nga. Câu truyn này tht ra không có gì tc cười c. Ngày nay mi người ăn vì “tâm trí” ca mình ch không ăn vì cơ th cn. H không quan tâm đến vic trong thc phm đó có bt ngt hay không, min sao nó ngon ming là được, vì thế h d dàng b đánh la.

Lúc ban đu, mi người ăn ung rt đơn gin bi vì như thế là đ đ sng và thêm na thc phm rt ngon. Nhng người hin đi dn dn suy nghĩ là nếu như h không cho tht nhiu gia v vào thì món ăn s tr nên vô v. Nếu bn dng vic c gng làm cho thc ăn tr nên ngon ming thì bn s có th cm nhn được hương v t nhiên thun khiết ca chúng.

Lúc ban đu mi người sinh sng hài hòa vi thiên nhiên đ tn hưởng v ngon t các loi thc phm, nhưng hin nay thì h li tách ri thiên nhiên và tìm cách cho “v ngon” vào thc phm càng nhiu càng tt. Tr trêu thay là tt c nhng thc phm ngon lành dn biến mt.

Mi người c gng làm ra nhng chiếc bánh mỳ ngon, thế là nhng chiếc bánh mỳ ngon biến mt. Trong khi c gng làm ra nhng th thc phm xa x đt tin thì h đã làm ra nhng th thc phm vô ích, và hu qu là khu v bây gi ca con người tr nên kỳ quc, mt t nhiên.

Phương thc nu nướng tuyt nht chính là gi li được trn vn hương v ca thc phm t nhiên. T xưa con người đã có th làm ra nhiu loi dưa chua t rau c như: dưa chua khô, dưa mui, dưa chua miso, dưa chua cám và nh vy h gi được trn vn hương v ca rau c.

Ngh thut nu nướng được bt đu vi mui và la. Khi thc ăn được chun b bi 1 người nhy cm vi vic nu nướng thì chúng gi được trn vn hương v t nhiên. Nếu vic nu nướng này to ra các mùi v kỳ l, hoc đ phc v cho s khoái khu thì đây là cách nu nướng sai.

Khi nhc đến văn hóa mi người thường nghĩ văn hóa là cái gì đó được to ra, phát trin và duy trì bi con người. Nhưng tht s thì văn hóa phát xut t mi quan h gia con người và thiên nhiên. Khi cng đng con người và thiên nhiên được hp nht, thì văn hóa t đng được hình thành. Văn hóa là cái gì đó nó kết ni vi cuc sng hàng ngày, và sau đó được truyn qua nhiu thế h và gi gìn cho đến tn ngày nay.

Nhng gì được sn sinh ra t nim kiêu hãnh hay đ tha mãn con người thì không nên được xem là văn hóa. Văn hóa tht s được sinh ra t thiên nhiên, nó đơn gin, gin d và thun khiết. Không có nn văn hóa đúng thì loài người s chết.


Khi mi người t chi các loi thc phm thiên nhiên và s dng các loi thc phm đã qua x lý, tinh chế, tinh luyn thì tc là xã hi đang trên đường đi đến s hy dit. Bi vì loi thc ăn đó không phi là sn phm ca 1 nn văn hóa đúng. Thc phm là s sng, và s sng thì không được tách ri khi thiên nhiên.

No comments:

Post a Comment