Sunday, 15 February 2015

PHẦN 5 - SỰ KHỜ DẠI LỘ RA TỪ CÁI VẺ THÔNG MINH - 3. Hết

Thuyết tương đi

Dưới ánh nng ca bu tri mùa thu, tôi đưa mt nhìn ra các cánh đng xung quanh và cm thy kinh ngc. Ngoi tr cánh đng ca tôi, còn li tt c đu dày đc các loi máy móc. Ch trong vòng 3 năm qua, ngôi làng này đã thay đi đến mc không còn nhn ra được na.


Tuy vy, nhng thanh niên tr trên ngn núi này không ly thế làm ganh t vi s cơ gii hóa dưới kia. H tn hưởng nhng s thanh bình, yên tĩnh khi thu hoch lúa vi nhng chiếc lưỡi hái.


Vào 1 bui ti sau khi dùng ba ti, chúng tôi cùng ngi ung trà và nhc li cái thi xưa ti ngôi làng này, cái ngày mà nhng người nông dân vn còn đang làm rung bng tay thì có 1 người bt đu s dng con bò ca anh ta đ kéo cày. Anh ta cm thy rt hãnh din và thích thú khi có th kết thúc công vic cày cuc vi tc đ nhanh hơn. Và 20 năm trước khi máy cày ln đu tiên xut hin thì dân làng t hp li và tranh lun xem cái nào tt hơn, con bò hay máy cày. Và trong 2, 3 năm sau h nhn ra rng cày xi bng máy thì nhanh hơn, và nhanh chóng nhng vt nuôi b chìm vào quên lãng. Nguyên nhân rt đơn gin, máy móc giúp h kết thúc công vic l hơn nhng người nông dân cánh đng bên cnh.

Người nông dân không nhn ra rng anh ta đang dn tr thành 1 biến s trong phương trình nông nghip hin đi v tc đ và tính hiu qu. Anh ta đ cho nhng người bán công c nông nghip tính toán hết các s liu.
Thi xưa, mi người thường nhìn lên bu tri đy sao và cm thy kinh ngc v s vĩ đi ca vũ tr. Nhưng bây gi thì các câu hi v thi gian và không gian đã chiếm hết đu óc ca các nhà khoa hc.


Einstein đã nhn gii Nobel vt lý vì s phc tp, khó hiu trong thuyết tương đi ca ông ta. Nếu như hc thuyết ca ông y gii thích rõ ràng các hin tượng tương đi trong thế gii này và gii thoát con người khi s giam cm ca thi gian và không gian, đem li 1 thế gii thanh bình và hnh phúc hơn thì điu đó rt đáng khen ngi. Nhưng ngược li, s gii thích ca ông ta khiến mi người bi ri, khó hiu và kết cc là làm cho mi người nghĩ rng thế gii này là quá phc tp, vượt ngoài tm hiu biết ca con người. Lý ra ông y nên được trao gii thưởng vì đã “phá hoi s yên bình trong tâm trí con người”.

Trong t nhiên, cái gi là vn vt tương đi không tn ti. Cái ý nim v hin tượng tương đi là 1 cu trúc được tri nghim bi trí tu con người. Các loài vt khác sng trong thế gii không b phân chia. Nói rõ hơn là khi 1 ai đó sng trong 1 thế gii tương đi ca trí tu, thì h vượt qua c không gian và thi gian.

“Các bn có th s thc mc v thói quen châm biếm các nhà khoa hc ca tôi phi không?” tôi dng li, hp 1 ngm trà. Nhng thanh niên ngước lên nhìn tôi n 1 n cười, khuôn mt h sáng ngi dưới ánh sáng ca bếp la, “Bi vì vai trò ca các nhà khoa hc trong xã hi tương t như là s phân bit đang trong tâm trí ca các bn vy đó”.

Ngôi làng không có chiến tranh và hòa bình

Mt con rn ngm con ếch trong ming và ln vào bãi c. Cô gái hét lên vì điu đó. Và 1 chàng thanh niên dũng cm nht 1 viên đá và ling vào con rn. Nhng người khác cười đùa. Tôi quay sang chàng trai va ling viên đá và hi: “Cu nghĩ cu va làm được điu gì?”
Chim ưng săn rn. Sói tn công chim ưng. Con người giết sói và sau đó con người chết vì vi khun bnh lao. Vi khun sinh sôi trên cơ th người sau đó, và các loài thú khác, các loi c, cây phát trin nh cht dinh dưỡng có t các hot đng ca vi khun. Côn trùng tn công cây và sau đó ếch li ăn các con côn trùng.

Đng vy, cây ci và các vi sinh vt – tt c đu là 1 phn ca chu kỳ s sng. Duy trì 1 trng thái cân bng n đnh, chúng cùng nhau chung sng 1 cách hòa hp. Mi người có th la chn cách nhìn thế gii theo kiu mnh thng yếu hoc là cùng tn ti và cùng có li. Cũng tương t, cách gii thích tùy tin v nguyên nhân to ra gió và sóng khiến mi người b bi ri và hn lon.
Mi người nghĩ rng con ếch thì hin lành nên cm thy thương cm cho cái chết ca nó, h khinh thường con rn. Cm xúc này là t nhiên, nhưng tht s nó có phi như thế không?

Mt thanh niên lên tiếng: “Nếu cuc sng như là 1 cuc tranh đu nơi k mnh thng k yếu, vy thì b mt trái đt tr thành chiến trường ca s chém giết và hy dit. Nhưng điu không tránh khi đó là nhng con  yếu hơn phi hy sinh đ các con mnh có th sng. Vy thì mnh được yếu thua là quy lut ca t nhiên. Sau hành trình hàng triu năm, các loi sinh vt hin đang sng sót trên trái đt đã chiến thng nhng tr ngi trong cuc sng. Vy thì nhng con sng sót là nhng con phù hp nht vi thiên nhiên.”

Mt người khác li nói: “Đó là nhng gì xy ra vi nhng k chiến thng. Tuy nhiên cái cách tôi nhìn thế gii li khác, đây là 1 thế gii mà tt c cùng tn ti và cùng có li. Dưới gc các cây lúa trên cánh đng này, c ba lá và các loi c di khác cùng nhau phát trin, chia s nhng li ích. Các dây trường xuân qun quanh các cây, các loi rêu mc trên thân và cành cây. Cây dương x mc ta ra dưới các tán rng. Chim và ếch, cây ci, côn trùng, các loài thú nh, vi khun, các loi nm – tt c đu có vai trò quan trng và nhn được li ích t s tn ti ca các loài khác.”

Người th 3 nói: “Trái đt là nơi mà k mnh s thng k yếu, và chúng cũng cùng tn ti. Các loi mnh hơn ch ly va đ thc ăn mà chúng cn mc dù chúng cũng tn công các loài khác, s cân bng tng th ca t nhiên được duy trì theo cách đó. Quy lut ca to hóa rt nghiêm ngt, giúp duy trì hòa bình và trt t trên trái đt”
3 con người vi 3 thế gii quan khác nhau. Tôi tiếp nhn 3 ý kiến và đu t chi chúng.

Thế gii bn cht nó không đòi hi phi tuân theo các nguyên tc hp tác hay cnh tranh gì c. Khi ta nhìn nó dưới góc nhìn ca trí tu con người, ta thy có loài mnh loài yếu, có cái ln cái bé.
Bây gi thì không ai nghi ng v s tn ti ca tính tương đi này, nhưng nếu chúng ta cho rng s tương đi ca nhn thc con người là sai lm – ví d, không có ln không có nh, không trên không dưới – nếu chúng ta nói theo kiu không có 1 quan đim nào thì tt c các giá tr và s quyết đnh ca loài người s sp đ.

“Đó có phi là cách nhìn thế gii như là 1 s o tưởng, là o nh hay không? Trong thc tế, có nhng quc gia ln và quc gia nh. Nếu có tn ti s nghèo đói và giàu có, mnh và yếu, thì chc chc s có các cuc tranh lun, và kết qu là ta có k thng và người thua. Không th nói, nhng nhn thc tương đi và các kết qu cm xúc này là con người và vì thế nó t nhiên, và chúng là nhng đc ân riêng dành cho loài người.”

Các loài đng vt khác đánh nhau nhưng chúng không to ra chiến tranh. Nếu bn nói v vic gây chiến tc là bn đang da vào cái ý tưởng mnh – yếu, và đó chính là “đc quyn riêng” ca loài người, vy thì s sng là trò h. Nếu không biết trò h này là trò h thì đó chính là thm ha ca loài người.


Nhng người sng yên bình và hnh phúc trong thế gii không có mâu thun hay phân bit chính là nhng đa tr. Chúng nhn thc được ánh sáng và bóng ti, mnh và yếu, nhưng chúng không phán xét gì c. Mc dù con rn và ếch cùng tn ti nhưng nhng đa tr không hiu gì v mnh và yếu c. Ci ngun nim vui ca s sng là đây, nhưng ni s hãi v cái chết chưa xut hin.

Yêu và ghét, xut hin t đôi mt ca người ln, tuy nhiên tht ra chúng là 1 ch không phi là 2 th khác nhau. Khi nhìn t đng trước hoc t đng sau, chúng vn ch là 1 th. Yêu và ghét như là 2 mt ca 1 đng xu, nếu mt này là yêu thì khi bn lt đng xu sang mt kia, nó s tr thành ghét. Đó chính là tính nh nguyên ca thế gii hin tượng.

Mi người t phân bit gia Tôi và H. Đến mc mà bãn ngã tn ti, và nhng cái khác là “H, và thế là mi người phân chia ra thành yêu và ghét. Trái tim yêu quý cái tôi đc ác đó s to ra nhng k thù, nhng người b ghét. Vi con người, k thù đu tiên và ln nht chính là cái tôi mà h đang có.

Mi người la chn tn công hay phòng th. Trong các cuc đu tranh, h kết ti ln nhau. Điu này ging như bn v 2 bàn tay li vi nhau sau đó tranh cãi xem bàn tay nào đã phát ra tiếng kêu, trái hay phi. Trong tt c các cuc cnh tranh, không có đúng cũng không có sai, không có tt và cũng không có xu. Tt c nhn thc phân bit xut phát cùng 1 thi đim và tt c đu sai lm.

Xây dng 1 pháo đài là 1 vic sai lm ngay t ban đu. Ngay c khi anh ta bin h rng pháo đài là đ bo v cho thành ph, cái lâu đài chính là 1 nhân cách ca v lãnh chúa cm quyn, và to ra 1 s cưỡng chế cho khu vc xung quanh. Anh ta nói rng anh ta s các cuc tn công nên vic xây dng pháo đài phc v cho vic phòng th thành ph, sau đó nhng k này bt đu tích tr vũ khí và khóa cng thành li.

Hành đng phòng th này thc cht là mang tính tn công. S lượng vũ khí đ phc v cho vic t v luôn là cái c cho nhng ai mun tiến hành các cuc chiến tranh. Thm ha chiến tranh đến t vic cng c và làm rõ s khác nhau gia ta – h, mnh – yếu, tn công – phòng th.

Không có con đường nào khác đ đi đến hòa bình tr khi tt c mi người ri khi các pháo đài ca s nhn thc tương đi, cùng đi xung bãi c và hòa nhp vào t nhiên. Ti đó sng chan hòa vi nhau, cùng nhau mài nhng lưỡi lim ct c thay vì mài các thanh kiếm.

Nhng người nông dân t xưa là nhng con người yêu hòa bình và hin hòa, nhưng bây gi thì h tranh cãi gay gt vi nhng người Úc v vn đ tht bò, cãi nhau vi người Nga v cá, và ph thuc vào M v lúa mỳ và đu tương.

Tôi cm thy như th Nht Bn đang sng dưới bóng râm ca 1 cái cây ln, và không có nơi nào nguy him hơn bên dưới 1 cái cây ln khi tri có dông bão. Và không có gì ngu xun hơn vic núp dưới cái dù “ht nhân” mà nó s là đi tượng đu tiên b tn công khi chiến tranh xy ra. Thế mà bây gi chúng ta li đang cày xi đt bên dưới cái dù đen ti đó. Tôi cm thy các thm ha đang xut hin t bên trong ln bên ngoài đt nước.

Nếu dp b các khía cnh trong hay ngoài nước thì nhng người nông dân trên khp thế gii đu có ngun gc như nhau. Vì thế chìa khóa đ đem đến hòa bình nm ngay trên mt đt.
Cách mng rơm

Gia nhng người tr đến sng ti các căn lu trên núi này có nhng người nghèo, h nghèo t th xác đến tâm hn, h t b hết mi hy vng. Tôi ch là 1 lão nông già và không th cho h dù ch 1 đôi dép sandal, nhưng vn còn 1 th tôi có th cho h.

Mt si rơm.
Tôi nm ly vài si rơm trước lu và nói: “Ch t si rơm này, 1 cuc cách mng có th bt đu.”
“Vi s hy dit ca nhân loi ngay trước mt, ông vn có th bám víu hy vng vào 1 si rơm sao?, anh chàng tr tui hi tôi, vi 1 ging nói cay đng.
Si rơm này trông có v nh và nh, và đa s mi người không biết nó nng bao nhiêu na. Nhưng nếu mi người biết giá tr tht s ca si rơm này thì cuc cách mng ca nhân loi có th din ra, và nó s mnh m đến ni có th làm dch chuyn đt nước và c thế gii này.

Khi tôi còn nh, có 1 người đàn ông sng kế khu Inuyose Pass. Tt c nhng gì ông làm đó là cht than lên lưng con nga và ch s than đó t trên núi xung cng Gunchu. Và ông ta tr nên giàu có. Nếu bn hi vì sao thì mi người s k bn nghe rng trên đường tr v nhà t hi cng, ông đã nht nhng si rơm và phân đng vt bên đường đ đem v nhà và ri lên cánh đng ca mình. Châm ngôn ca ông y là: “Ngay c 1 si rơm cũng rt quan trng và không bao gi làm nhng vic vô ích”. Điu đó đã khiến ông ta tr thành 1 người giàu có.

Anh ta li nói:
Nhưng ngay c khi ông đt si rơm, thì nó cũng không th nhóm lên ni 1 tia la đ bt đu 1 cuc cách mng.”
Mt cơn gió nh thi qua vườn cây ăn trái, ánh mt tri lp lánh gia nhng chiếc lá xanh mướt. Tôi đã bt đu nói v vic dùng rơm đ trng lúa.

Đã gn 40 năm tri k t cái ngày tôi nhn ra s quan trng ca rơm trong vic trng trt lúa go và lúa mch. Vào lúc y, khi đi qua 1 rung lúa cũ ca qun Kochi tôi nhn thy nó b b hoang và không cày cy gì trong nhiu năm, tôi thy có nhng cây lúa non khe mnh mc lên xuyên qua nhng đám c di và rơm tích t trên mt đt. Và sau khi tiến hành nhiu cuc th nghim trong nhiu năm, tôi đã tìm ra 1 phương thc hoàn toàn mi đ trng lúa go và lúa mch.

Tin tưởng rng đây chính là 1 cách t nhiên và mang tính cách mng trong nông nghip nên tôi đã viết v nó trong nhng cun sách và tp chí, và đ cp đến nó trên tivi và radio hàng tá ln.

Phương thc trng trt này dường như có v đơn gin, nhưng cách suy nghĩ ca nhng người nông dân đã quá cng nhc v cách mà h s dng rơm, vì thế không có v gì là h s chp nhn nhng điu tôi nói 1 cách d dàng. Ri rơm tươi lên cánh đng có th là 1 điu mo him bi vì bnh đo ôn và thi gc là nhng căn bnh luôn xut hin trên cây lúa. Trong quá kh, nhng căn bnh này đã gây ra các thit hi to ln, và đây là 1 trong nhng lý do chính mà người nông dân luôn cho rơm vào phân trn trước khi đưa nó v li cánh đng. Cách đây khá lâu, vic x lý cn thn rơm r là 1 vic ph biến như là bin pháp đi phó vi bnh đo ôn, và đã có thi kỳ ti Hokkaido vic đt rơm r là bt buc.

Nhng con sâu đc thân cũng núp bên trong rơm đ sng qua mùa đông. Vì thế đ ngăn chn s phá hoi ca loài này, nhng người nông dân làm phân trn rơm rt cn thn sut mùa đông đ đm bo là nó hoàn toàn phân hy trước khi mùa xuân đến. Đó là lý do ti sao nhng người nông dân Nht Bn luôn gi cánh đng ca h rt sch và đâu vào đy. Vi người nông dân thì h nghĩ rng nếu h đ rơm lung tung trên cánh đng thì h s b trng pht bi thượng đế vì tính sơ sut ca mình.

Sau nhiu năm nghiên cu, th nghim, thm chí ngay c các chuyên gia k thut cũng đã xác nhn rng vic ri rơm tươi lên cánh đng 6 tháng trước khi gieo ht là hoàn toàn an toàn. Điu này đã lt ngược li tt c các ý tưởng v vic này trước đó. Tuy nhiên có l mt 1 thi gian dài trước khi người nông dân chu chp nhn s dng rơm theo kiu này.

Nhng người nông dân trong hàng thế k qua vn tìm cách tăng kh năng sn xut phân trn. B trưởng b nông nghip thm chí đã tng h tr tài chính đ khuyến khích vic sn xut phân trn, thm chí các cuc trin lãm phân trn còn được t chc như 1 s kin hàng năm. Mi người nông dân tin tưởng phân trn như th nó là v thn h pháp ca đt đai. Và bây gi là 1 phong trào mi đ to nhiu phân trn hơn, to ra phân trn tt hơn vi giun đt và “th to ra phân trn”. Và không khó đ đoán rng mi người s khó chp nhn ý kiến ca tôi v vic phân trn là không cn thiết, rng tt c mi người ch cn ri rơm tươi chưa ct lên cánh đng.

Khi đi tàu lên Tokyo, tôi nhìn ra ca s và thy vùng Tokaido, tht là 1 cuc thay đi toàn din vùng ngoi ô ca Tokyo. Nhìn vào các cánh đng mùa đông, mi th đã thay đi hoàn toàn ch trong vòng 10 năm, tôi cm thy tc gin vì không th din t cm xúc đó được. Vùng đt trước đây có nhng cánh đng lúa mch xanh mướt, đu tm sa Trung Quc và nhng cây nho n r đã biến mt. Thay vào đó nhng cây lúa b cháy mt 1 na cht thành đng và ướt sũng vì nước mưa. Nhng đng rơm b vt b này chính là bng chng v s xáo trn ca mô hình nông nghip hin đi. S khô khan ca nhng cánh đng này cho thy s khô khan trong tâm trí ca người nông dân. Nó thách thc trách nhim ca nhng người đng đu chính ph, ch rõ ra s thiếu khôn ngoan trong chính sách phát trin nông nghip.

Người mà nhiu năm trước đây tng nói v “cái kết đy tình thương xót v vic trng trt v mùa đông, v “cái chết bên đường” – gi anh ta s nghĩ gì khi nhìn nhng cánh đng trng rng này? Nhìn nhng cánh đng khô khan vào mùa đông Nht Bn, tôi không th kiên nhn ch đi na. Vi si rơm này, tôi, s bt đu 1 cuc cách mng !

Nhng thanh niên tr đã lng nghe 1 cách yên lng gi tr nên m m đy t tin cùng vi tiếng cười.
“Cuc cách mng 1 người!” Ngày mai chúng ta hãy ly 1 bao ht ging lúa mch, lúa go, và c ba lá và lên đường, vác chúng trên vai ca chúng ta ging như Okuninushi-no-mikoto (1 v thn huyn thoi ca Nht Bn, đi khp nơi và ném s may mn cho mi người t chiếc túi mà thn mang trên vai) và ri ht ging lên tt c cánh đng Tokaido.
“Đó không phi là cuc cách mng 1 người” tôi cười và nói “Đây là cuc cách mng 1 si rơm!

Bước ra khi túp lu dưới ánh nng chiu, tôi dng li 1 chút và nhìn v vườn cây ăn trái trĩu qu xung quanh, nhìn vào nhng con gà đang đào bi gia đám c di và c ba lá. Theo con đường quen thuc tôi đi xung nhng cánh đng.

Tác gi Masanobu Fukuoka

Dịch thuật : Team New Age. Dành tặng cộng đồng , cùng xây dựng nền nông nghiệp tự nhiên, qua đố hỗ trợ trái đất chuyển đổi sang thời đại hoàng kim huy hoàng của chúng ta. Yêu tất cả các bạn.

No comments:

Post a Comment