Sunday, 15 February 2015

PHẦN 5 - SỰ KHỜ DẠI LỘ RA TỪ CÁI VẺ THÔNG MINH - 2


Người nông dân tr nên quá bn rn khi h bt đu tìm hiu thế gii và quyết đnh xem nhng gì “tt” nếu ta làm cái này hay cái n. Tt c nhng cuc nghiên cu, th nghim ca tôi đu theo hướng là đ không làm cái này hoc không làm cái kia. Trong sut 30 năm tri, tôi đã nhn ra rng tt nht là người nông dân gn như không nên làm gì c.

Mi người làm càng nhiu th thì xã hi càng phát trin và càng nhiu vn đ ny sinh. S tàn phá thiên nhiên, s cn kit các ngun tài nguyên, tinh thn mi người luôn b căng thng, lo âu và phân mnh, tt c nhng điu này đến t vic mi người c gng làm 1 cái gì đó. Lúc ban đu thì không có gì cn phi phát trin và cũng không có gì cn phi làm c. Tuy nhiên chúng ta đã tiến đến thi đim phi tiến hành 1 phong trào đ quay v li vi thiên nhiên ch không phi đ to ra 1 cái gì đó mi m hơn.

Tôi được sinh ra đ đi đến trường hc

Mt chàng trai tr vi chiếc túi trên vai thong dong bước đến cánh đng nơi chúng tôi đang làm vic. Tôi hi anh ta:
“Anh t đâu đến?”
bên kia”
“Anh đến đây bng cách nào?”
“Tôi đi”
“Anh đến đây làm gì?”
“Tôi không biết”
Phn ln nhng người đến đây không vi vã tiết l tên hoc câu chuyn trong quá kh ca mình. Và mc tiêu ca h cũng không rõ ràng. Bi vì rt nhiu người không biết ti sao h li đến đây, nhưng h vn đến, và điu này hoàn toàn t nhiên.


Ngay t ban đu, mi người đã không biết rng h t đâu ti và s đi đâu. Khi đu bn ra đi t t cung ca m bn và sau đó li tr v vi đt m, gii thích theo kiu sinh hc là thế nhưng không ai tht s biết điu gì xy ra trước khi h được sinh ra và thế gii ch đi h sau cái chết là gì.
Sinh ra mà không biết lý do và cũng không biết đi v đâu – loài người tht là 1 sinh vt bi thm.

Mt ngày khác tôi đã tìm thy 1 cái nón dt bng cói b b quên bi 1 nhóm người hành hương đã đến các đn th Shikoku trước khi ti đây. Trên đó có ghi dòng ch “Lúc ban đu, không có hướng tây hay hướng đông. Ch có 10 chiu vô tn.” Và bây gi khi cm chiếc nón trong tay tôi hi chàng thanh niên lúc trước 1 ln na là anh ta t đâu đến, thì anh ta tr li tôi rng anh là con trai ca 1 v thy canh đn Kanazawa, và anh ta thy vic đc kinh cho nhng người chết sut ngày tht nhàm chán nên anh mun tr thành 1 nông dân.

Không có hướng Đông hay hướng Tây. Mt tri mc hướng Đông và ln hướng Tây, nhưng đây ch là s quan sát thiên văn hc. Nếu bn biết rng bn không hiu thế nào là Đông hay Tây tc là bn đang tiến gn hơn đến s tht. Bi vì tht s là không ai biết mt tri t đâu đến.
Trong 10 ngàn bài kinh thì có 1 bài đy đ ý nghĩa, có tt c nhng đim quan trng nht chính là bài “Bát nhã ba la mt” tâm kinh. Trong đó có đon:

“Này Xá Li Pht! Sc chng khác không, không chng khác sc, sc tc là không, không tc là sc. Th, tưởng hành thc cũng thế
“Này Xá Li Pht! Tướng không ca các pháp chng sinh, chng dit, chng dơ, chng sch, chng thêm, chng bt.”
(Ngài Fukuoka mun ám ch đến tính “Không” mà Đc Pht đã ging dy)

Mt ngày khác trong khi đang ct lúa, tôi nói vi các cô cu thanh niên tr, nhng người đang ngi nghĩ bên cnh đng rơm: Tôi đang nghĩ v nhng cây lúa này khi nó được gieo trng vào mùa xuân, sau đó ht ging phát trin và bây gi chúng ta đang thu hoch, có v như cây lúa đã chết. S tht thì điu này lp đi lp li hàng năm, tc là s sng vn tiếp tc trên cánh đng này và hàng năm khi cây lúa chết cũng là lúc nó bt đu 1 s sng mi. Có th nói rng các cây lúa mà chúng ta đang ct chúng có s sng liên tiếp nhau vĩnh cu.”

Loài người thường nhìn s sng và cái chết dưới 1 góc nhìn hn hp. S sinh ra vào mùa xuân và s chết đi vào mùa thu ca các cây này có ý nghĩa gì? Mi người nghĩ rng s sng là nim vui và cái chết là ni bun, nhưng nhng ht thóc, nm dưới đt và ny mm vào mùa xuân, sau đó lá và thân nó khô héo vào mùa thu vn cht cha trong nhng ht ging nh bé ca nó đy đ nim vui ca s sng. Nim vui ca s sng không tách ri khi cái chết. Cái chết ch là 1 s ra đi tm thi. Bn nghĩ rng ht thóc nh bé này - có nim vui trn vn ca s sng - li không biết đến ni bun ca cái chết à?

Điu tương t vi lúa go và lúa mch cũng xy ra bên trong cơ th con người. Hàng ngày tóc và móng tay ca bn mc dài ra, 10.000 tế bào chết đi nhưng 10.000 tế bào khác li được sinh ra; máu trong cơ th bn bây gi không ging như hi tháng trước. Khi bn nghĩ rng nhng đc đim ca bn s được kế tha và nhân ging bi con cái, cháu cht ca bn thì có th nói rng bn đã chết đi và được sng li mi ngày, và bn s còn sng nhiu đi na sau khi chết.

Nếu bn hòa mình vào chu kỳ này, tri nghim nó, tn hưởng tng ngày trôi qua thì không còn có gì là cn thiết na. Nhưng đa s mi người không th tn hưởng cuc sng ca h khi nó trôi qua và thay đi tng ngày. H bám víu vào cuc sng, bám vào nhng th mà h đã tri nghim ri, và thói quen bám víu này đem li ni s v cái chết. Khi tp trung vào quá kh, là nhng th đã trôi qua, hoc là v tương lai, là th chưa đến, h quên mt là h đang sng trong hin ti, ngay bây gi. H tr nên hn lon, nhìn cuc sng ca mình trôi qua như th 1 gic mơ.

“Nếu s sng và cái chết là tht, vy thì s đau kh ca con người là không th tránh khi?”
“Không có s sng hay cái chết”
“Ti sao ông li nói như thế?”

Thế gii bn cht nó là s hp nht ca vt cht trong dòng chy ca kinh nghim, nhưng tâm trí nh nguyên ca con người phân chia chúng thành nhng th đi lp như s sng và cái chết, âm và dương, có và không. Tâm trí tin tưởng vào nhng giá tr tuyt đi mà các giác quan tiếp nhn được và sau đó chuyn nó thành nhng đi tượng mà con người thường nhn thc chúng.
Các dng ca thế gii vt cht, các khái nim v s sng và cái chết, khe mnh hay bnh tt, vui v hay đau kh, tt c đu xut phát t tâm trí ca con người. Đc Pht tng dy “Vn vt là Không”, ngài ch ra rng mi th trong thc ti ch được to ra t tâm trí ca con người và ngài cũng cho biết các cm xúc ca con người tht ra cho giác.

“Ý ông là tt c mi th đu là o nh, không có gì hết sao?”
“Không có gì à? Rõ ràng là khái nim “Không” vn còn trong đu ca cu” , tôi nói vi chàng trai tr : “Nếu bn không biết bn đến t đâu và s đi v đâu, vy thì làm sao cu chc rng cu đang đây, đng trước mt ca tôi? S tn ti này là vô nghĩa à ?”
“………..”

Mt bui sáng n tôi nghe 1 cô bé 4 tui hi m rng : “Ti sao con li được sinh ra ? Đ đi đến trường mu giáo à ?”
Thông thường thì bà m không th thành tht tr li theo kiu: “Đúng ri, vì vy hãy đến trường đi”. Tuy nhiên bn có th thy rng thi nay đa s mi người được sinh ra là đ đi đến trường hc.

Và mi người hc hành chăm ch ti các trường đi hc đ hc v lý do ti sao h được sinh ra. Các hc gi và triết gia, ngay c khi h t hy hoi cuc đi ca mình, ch đ có được s tha mãn khi hiu v điu này.

Nguyên thy loài người không h có mc đích. Bây gi khi h mơ mng v 1 mc đích nào đó, h gp phi khó khăn khi đi tìm ý nghĩa cuc sng. Nó ging như 1 cuc đu vt vi chính mình. Mi người không cn phi nghĩ v mc đích nào hay tìm kiếm nó. Hoc đơn gin hơn bn có th hi đa tr xem cuc sng không mc đích thì có phi là không có ý nghĩa hay không, bn tr không có khái nim mc đích, chúng luôn hnh phúc và vui v bt k thế nào.

Ngay t khonh khc con người bt đu đi hc, ni kh ca h bt đu. Loài người đã tng là 1 sinh vt hnh phúc, nhưng h đã t to ra 1 thế gii khó khăn và bây gi đang tranh đu đ thoát ra khi nó.
Trong t nhiên, có s sng và cái chết, và t nhiên rt hnh phúc.
Trong xã hi loài người, có s sng và cái chết, và loài người sng trong đau kh.

Nhng đám mây trôi lng lo nh ca khoa hc

Sáng hôm nay tôi ra nhng chiếc hp đng quýt bên dòng sông. Tôi ngi trên 1 phiến đá phng và đôi bàn tay thì cm nhn s mát lnh ca dòng sông mùa thu. Nhng chiếc lá đ ca cây thù du dc theo con sông dường như ni bt trên nn tri trong xanh khi vào thu. Tôi sng s trước v đp ca nhng cái cây trong khung cnh t nhiên dưới bu tri xanh thm.

Trong khung cnh gin d và thanh bình này, mi kinh nghim ca thế gii đang hin din. Chúng có trong nhng dòng nước đang trôi, trong dòng chy ca thi gian, 2 bên b ca dòng sông, trong ánh mt tri và bóng râm, nhng chiếc lá đ và bu tri xanh – tt c có trong khonh khc thiêng liêng, tĩnh lng ca thiên nhiên. Và con người ch là 1 phn nh bé trong y.

Mt khi ai đó thc mc, tò mò mun biết thiên nhiên là cái gì, thì sau đó anh ta phi thc mc cái mà anh ta gi là “cái đó” là gì và cái mà anh ta thc mc v vic “cái đó” là cái gì. Có th nói là anh ta s bt đu bước vào 1 thế gii vi vô s nhng câu hi tiếp ni nhau không có kết thúc.

Đ thu hiu được cái gì đã khiến anh ta có nhng s tò mò, thc mc, cái gì đã làm cho anh ta kinh ngc, anh ta có 2 con đường. Mt là t nhìn sâu vào chính mình, nhìn vào người mà đã hi: “Thiên nhiên là cái gì ?”
Hai là xem xét thiên nhiên và tách ri nó khi con người.

Con đường th nht dn đến vùng đt ca các triết lý và tôn giáo. Nhìn 1 cách lơ đãng, điu đó là không t nhiên khi nhìn nước chy t trên cao xung dưới thp, nhưng hoàn toàn mâu thun nếu như nhìn nước đng yên và cây cu chy ngang.

Theo 1 cách khác, nếu ta chn con đường th 2, cnh vt được chia thành nhng hin tượng t nhiên khác nhau, nước, tc đ dòng chy, các con sóng, gió và mây trng, tt c nhng th riêng r này tr thành đi tượng đ xem xét, và nó li dn đến các câu hi khác, và li chia r ra tiếp vô tn theo mi hướng. Đây chính là con đường ca khoa hc.

Thế gii vn dĩ rt đơn gin. Bn đ ý rng khi đi ngang qua bãi c cao thì bn b ướt vì nhng git sương còn đng li trên lá. Nhưng ngay t cái khonh khc mà con người tìm cách gii thích v git sương này 1 cách khoa hc, h b giam cm vĩnh vin trong đa ngc ca cái gi là “trí tu”.

Các phân t nước được hình thành t nguyên t hydro và oxy. Mi người đã tng nghĩ rng các ht nh nht chính là nguyên t, nhưng gi thì h li tìm ra ht nh nht li là các ht nhân bên trong nguyên t. Và sau đó h li tìm ra bên trong các ht nhân đó còn có các ht nh hơn na. Và gia các ht nhân nay thì có  hàng trăm loi ht khác nhau và không ai biết được khi nào vic nghiên cu, phân tích này s kết thúc na.

Có th nói là qu đo xoay ca các ht electron vi tc đ cc cao trong nguyên t hoàn toàn ging như sao chi trong thiên hà. Vi các nhà vt lý ht nhân, thế gii ca các ht cơ bn cũng chính là vũ tr. Và thêm na h cũng tìm ra rng song song vi thiên hà mà ta đang sinh sng thì có vô s các thiên hà khác. Trong con mt ca các nhà vũ tr hc thì toàn b thiên hà ca chúng ta tr nên vô cùng nh bé.

Nhng người nghĩ rng 1 git sương là đơn gin hoc hòn đá nm im là c đnh tht ra là nhng k ngc, và nhng nhà khoa hc biết rng 1 git nước là c 1 vũ tr và hòn đá là 1 thế gii vi các ht cơ bn di chuyn vi tc đ nhanh như tên la là nhng k thông minh theo kiu ngc. Hãy ch đơn gin nhìn vào thế gii này 1 cách đơn gin và va đ. Còn nếu nhìn theo kiu phc tp, thế gii này tr nên mơ h và xa vi 1 cách đáng s.

Nhng nhà khoa hc vui mng khi nhn hòn đá va được đem t mt trăng biết v mt trăng ít hơn là nhng đa tr hát bài “Ông Trăng ơi, ông bao nhiêu tui?”. Basho (1 nhà thơ ni tiếng ca Nht Bn 1644-1694) có th cm nhn v đp ca t nhiên ch bng vic ngm nhìn hình nh phn chiếu ca mt trăng trên mt ao tĩnh lng. Tt c nhng gì mà các nhà khoa hc làm khi h bay vào không gian và đt chân lên mt trăng bng các đôi giày không gian ca h đó là làm m v đp huy hoàng ca mt trăng 1 chút đi vi hàng triu con người và tr em yêu mến mt trăng đang trên trái đt.

Thế nào mà mi người li nghĩ rng khoa hc đem li li ích cho con người?
Ngày trước, ngũ cc, lúa go được xay thành bt ti ngôi làng này bng nhng chiếc ci đá dùng tay. Sau đó máy xay dùng sc nước ra đi, có sc mnh và tc đ hơn hn ci dùng tay, tn dng năng lượng ca dòng nước. Và cách đây không lâu, 1 con đp đã được xây dng đ to ra thy đin và nhà máy xây xát dùng đin đã ra đi.

Sao bn có th nghĩ là nhng c máy công ngh cao này đem li li ích cho con người? Đ có th xay thóc thành bt, đu tiên nó phi được chà xát – đ to ra ht go trng. Điu này có nghĩa là chà ht thóc cho đến khi nó mt lp v tru đi và gi phn go trng còn li – tuy nhiên phn v tru này li rt tt cho sc khe – (Trong tiếng Nht t “phn còn li” đc là kasu – nó được ghép bi 2 t khác có nghĩa là “trng” và “go”; t v tru – nuka – được to thành bi 2 t là “go” và “sc khe”). Và vì thế, kết qu ca công ngh xây xát chính là tách ri v tru ra và to thành 1 th sn phm không hoàn ho. Nếu cái th go trng d tiêu hóa này tr thành thc đơn hàng ngày thì con người b thiếu mt cht dinh dưỡng và vic b sung cht dinh dưỡng tr nên cn thiết. Bánh xe nước và nhà máy xây xát đã làm tt c công vic ca bao t và rut, và hu qu là các cơ quan này trong cơ th ta tr nên lười biếng và yếu dn đi.

Và điu tương t xy ra vi xăng du. Du thô được hình thành khi cây ci t thi c đi được chôn vùi dưới lp đt sâu cùng vi áp sut và nhit đ cao. Hp cht này b đào lên khi mt đt, theo đường ng vn chuyn ra hi cng, và sau đó được ch bng tàu đến Nht Bn và ri được lc thành các loi nhiên liu như xăng, du, du nhn ti các nhà máy lc du ln.

Bn nghĩ th du ha này m hơn, tin li hơn, nhanh chóng hơn là các cành cây thông và bách hương khi ta đt nó trong cái sân trước nhà à? (Vào thi đim hin ti, thế gii đi mt vi vn đ khan hiếm ci. Ông Fukuoka ngm đ cp đến vic cn phi trng cây. Nói 1 cách m rng, ông Fukuoka đã đưa ra 1 câu tr li trc tiếp và khiêm tn cho nhng nhu cu ca cuc sng hng ngày). Nhiên liu cũng là th vt cht ging như cây ci. Xăng du phi đi 1 đon đường xa mi có th đến đây.

Và bây gi thì h nói rng nguyên liu hóa thch là không đ, chúng ta cn phi phát trin năng lượng ht nhân. H đi tìm kiếm các qung uranium hiếm, nén nó thành nhiên liu phóng x và sau đó đt chúng trong 1 lò phn ng ht nhân khng l, điu này không d dàng như là đt nhng chiếc lá khô. Thêm na là sau khi nhng chiếc lá khô cháy hết thì ch đ li tro, nhưng khi các ngn la ht nhân cháy xong, thì cht thi phóng x vn còn rt nguy him và vn tn ti đến hàng ngàn năm sau.

Nguyên lý đó cũng đúng trong lĩnh vc nông nghip. Trng 1 th lúa yếu, sc sng kém trong 1 cánh đng ngp nước thì bn rt d b côn trùng tn công và nhim bnh. Nếu bn s dng các loi lúa “biến đi gene” này thì bn s b l thuc v các cht hóa hc dit côn trùng và phân bón hóa hc.
Nói cách khác, nếu bn trng ging lúa nh và khe mnh trong 1 môi trường t nhiên thì ta không cn s dng đến các cht hóa hc nào c.

Cày xi các cánh đng lúa ngp nước vi cái cày hoc máy cày khiến cho đt đai b cn kit đi. Các cu trúc t nhiên b b gãy, giun đt và các loài côn trùng nh khác b tiêu dit, đt tr nên cng và mt hết sc sng. 1 khi điu này xy ra thì cánh đng cn phi được cày xi đu đn hàng năm.
Nhưng nếu bn s dng phương pháp canh tác t nhiên, đt s được cày xi 1 cách t nhiên và vì thế bn không cn dùng đến cái cày hay bt c 1 loi máy cày nào trên cánh đng.

Khi đt trng b quét sch hết các cht hu cơ cũng như các vi sinh vt b tiêu dit thì vic s dng các loi phân bón hóa hc tr nên cn thiết. Nếu phân bón hóa hc được s dng thì lúa phát trin nhanh và cao, c di cũng thế. Và sau đó thuc dit c li được s dng tiếp và mi người cho rng tt c nhng vic này đem li li ích cho con người.

Nhưng nếu c ba lá được trng chung vi ngũ cc, và tt c rơm cũng như các th hu cơ tha được tr v cánh đng thì ta có th trng trt mà không cn dùng thuc dit c, thuc dit côn trùng hoc phân .

Trong nông nghip, có rt ít nhng th không th loi b. Các loi phân , thuc dit c, thuc dit côn trùng, các loi máy móc là không cn thiết. Nhưng nếu h to ra điu kin khiến chúng tr nên cn thiết thì h cn đến sc mnh ca khoa hc.


Tôi đã chng minh ngay trên các cánh đng ca mình đó là làm nông nghip theo phương thc canh tác t nhiên cho năng sut ti ưu hơn đi vi nông nghip khoa hc hin đi. Nếu kết qu ca cách này ti ưu hơn cách ca các nhà khoa hc, cũng như tiết kim sc người ln tài nguyên, vy công ngh khoa hc đem li li ích gì?

...Còn tiếp...

No comments:

Post a Comment