Sunday, 15 February 2015

PHẦN 5 - SỰ KHỜ DẠI LỘ RA TỪ CÁI VẺ THÔNG MINH


Nhng đêm mùa thu thì dài và thanh vng. Mi người thường quây qun quanh đng la và nhâm nhi 1 tách trà m. Thường thì mi người có th nói bt c chuyn gì khi ngi bên đng la, vì thế tôi cho rng mi ác cm ca nhng người nông dân  s là 1 ch đ thú v. Cho nên tôi đã tình c khơi gi lên ch đ này. Nhưng dường như nó đã ch ra 1 s vn đ.

Tôi luôn nói v vic mi th không có ý nghĩa gì, nói v s th ca loài người, không có gì đ phn đu, và tt c nhng thành tu đã đt được ch là nhng c gng vô ích và lãng phí. Làm thế nào tôi đã nói tt c nhng điu đó và ri li ngi trò chuyn như thế này? Nếu tôi t ép mình phi viết 1 cái gì đó, thì th duy nht đ viết ra đó là vic viết lách là vô ích. Nó rt là rc ri.
Tôi không quan tâm đến quá kh ca tôi đ viết v nó và cũng không đ khôn ngoan đ tiên đoán v tương lai. Va ngi khơi đng la va trò chuyn vi mi người v các công vic hàng ngày, làm sao tôi có th bt mi người phi tin vào nhng khái nim có v kh di ca 1 lão nông già?

trên vườn cây ăn trái, nhìn ra vnh Matsuyama và vùng Dogo Plain là nhng túp lu nh vi tường bng bùn đt. Ti đó có nhng con người “khác thường” t hp li và cùng nhau tn hưởng 1 cuc sng gin d. Không có các tin ích hin đi. Mi người cùng nhau tn hưởng nhng bui ti yên bình bên đèn cây hay bếp la, h sng vi nhng th đơn gin nht như go lt, rau c, 1 cái áo choàng và 1 cái tô. H đến t khp mi nơi, li đây 1 thi gian ri li đi tiếp.


Các v khách đến đây bao gm các nhà nghiên cu nông nghip, các sinh viên thc tp, các v hc gi, nhng người nông dân, các thanh niên hippy, các nhà thơ, nhng người lang thang t tr đến già, ph n ln đàn ông đ mi thành phn và quc tch khác nhau. Phn ln nhng người li 1 thi gian dài là nhng thanh niên tr, h cn thi gian đ suy ngm.

đây tôi làm nhim v chăm sóc căn nhà tr nh bên đường này, phc v trà cho du khách. Và trong lúc h giúp tôi làm vic trên cánh đng, tôi lng nghe nhng câu truyn ca h đ biết v nhng gì đang din ra trên thế gii.

Điu này nghe có v hay ho nhưng tht s đây không phi là 1 cuc sng d dàng và nhàn h. Tôi luôn bênh vc cho phương pháp nông nghip “không làm gì c”, vì thế nhiu người đến đây nghĩ rng h s tìm thy thiên đường Utopia đây, nơi h có th sng thoi mái mà không cn phi bước chân ra khi chiếc giường ng êm ái. Vì thế h s gp 1 s bt ng ln. Kéo nước giếng vào nhng bui sáng sm đy sương, ch ci cho đến khi tay sưng lên, bng rp và làm vic dưới cánh đng đy bùn đt ngp đến mt cá nhân. Vì thế rt nhiu người đã nhanh chóng b cuc.

Hôm nay, trong lúc nhìn 1 nhóm thanh niên đang xây 1 căn lu nh thì có 1 ph n tr t Funabashi bước đến.
Khi tôi hi cô ta ti sao li đến đây thì cô ch tr li: “Tôi ch đến thế thôi. Tôi không biết lý do ti sao”

Đó là 1 ph n trông có v sáng sa, lãnh đm nhưng có trí tu.
Sau đó tôi hi: “ Nếu bn biết rng bn chưa biết gì vy thì không có gì đ nói phi ch? Mi người tìm cách thu hiu thế gii thông qua s phân bit vì thế mi người mt kh năng hiu được ý nghĩa, bn cht ca mi th. Liu đó có phi là lý do ti sao thế gii li thành ra thế này?”
Cô tr li 1 cách nh nhàng: “Vâng, nếu ông nói như thế”.
“Có l cô chưa biết v s giác ng, s hiu biết tht s là gì. Trước khi đến đây cô đã đc nhng cun sách thuc th loi nào?”
Cô ta lc đu cho biết rng cô không đc sách.

Mi người đi hc bi vì h nghĩ rng h không hiu biết, nhưng thc cht vic hc không giúp ai hiu biết thêm gì hết. H hc điên cung ch đ nhn ra rng con người không th biết v nhng th mà s hiu biết nm ngoài tm vi ca h.


Thông thường mi người dùng t “không hiu biết” khi bn nói rng, ví d như là bn hiu v 9 th khác nhau nhưng vn còn 1 th bn không hiu. Nhưng nếu bn có ý đnh hiu v 10 th thì tht s bn chng hiu chút gì c. Nếu bn biết v 100 loi hoa thì tc là bn không “biết” v 1 loi nào. Mi người c gng đ hiu, thm chí t thuyết phc mình rng đã hiu và sau đó li chết mà không tht s biết được gì c.

Nhng con người tr dng công vic và ngi ngh trên bãi c cnh 1 cây quýt ln, h ngước lên tri nhìn nhng đám mây mng lng l trôi v phương Nam.
Mi người nghĩ rng khi h nhìn t mt đt lên tri thì h s thy được thiên đường. H tách riêng nhng trái cam ra khi các chiếc lá và h nói rng là biết màu xanh ca nhng chiếc lá và màu cam ca trái cam. Nhưng ngay chính khonh khc mà 1 người phân bit s khác nhau gia màu cam và màu xanh thì nhng sc màu tht s đã biến mt.

Mi người nghĩ rng h thu hiu mi th bi vì h đã quen thuc vi chúng. Tht ra đây ch là kiến thc b mt. Nó là cái loi kiến thc theo kiu các nhà thiên văn biết v tên ca các ngôi sao, các nhà thc vt hc biết v loi ca lá và hoa, nhng ngh sĩ biết v s thm m ca màu đ và xanh lá. H không biết v bn cht tht ca chúng, ca bu tri và đt, ca màu xanh và đ. Nhng nhà thiên văn hc, thc vt hc và ha sĩ ch đơn gin là nm bt được s n tượng và gii thích chúng theo cách riêng ca h. H càng vướng mc nhiu vào các hot đng đó thì h li càng t cách xa và gp khó khăn trong vic sng 1 cách hoàn toàn t nhiên.

Ti ha là vi s kiêu ngo ca mình, con người bt đu tìm cách thay đi thiên nhiên theo ý riêng ca mình. Loài người có th hy dit các dng t nhiên nhưng không th to ra chúng. S phân bit, nhng hiu biết phân mnh và không hoàn thin, luôn luôn to ra nhng đim khi đu ca kiến thc loài người. Không thu hiu cái tng th ca t nhiên thì con người không th làm gì hơn ngoi tr vic to ra nhng mu vt không hoàn thin và sau đó t la di mình nghĩ rng h đã làm ra 1 cái gì đó 1 cách t nhiên.
Tt c nhng gì mà mi người phi làm đ biết được thiên nhiên đó là nhn ra rng h không biết gì, không th biết bt c điu gì. Và có th tiếp theo đó h s không còn hng thú vi các kiến thc phân bit kiu cũ na. Khi 1 người dp b các kiến thc phân bit thì t khc các kiến thc không – phân bit s t xut hin bên trong. Nếu anh ta không c đ biết, không quan tâm đến vic hiu biết thì dn dn 1 lúc nào đó anh ta s t thu hiu hết tt c. Không có con đường nào khác ngoài vic t phá tan bn ngã ca mình, b đi cái suy nghĩ rng con người là loài cao cp trong tri đt.

“Điu này có nghĩa là hãy tr nên kh di thay vì thông minh đy”, tôi xoay sang 1 anh chàng tr tui đang có 1 cái nhìn t mãn trên khuôn mt. “Cái nhìn trong mt ca cu là gì thế? S kh di l ra khi v thông minh. Cu có chc là cu thông minh hay kh di không, hoc là cu c gng đ tr thành 1 chàng trai thông minh theo kiu kh di? Cu không th tr nên thông minh, cũng không th tr nên kh di, hin nay cu đang bế tc có phi không?”

Trước khi tôi biết được điu đó tôi đã tc gin vi chính mình vì phi lp đi lp li nhng li y trong khi câu ch thì rt thô thin và không th sánh vi trí tu ca s tĩnh lng mà tôi không th hiu.

Mt tri mùa thu đang dn biến mt đường chân tri. Nhng sc màu ca hoàng hôn xut hin trên cái cây già. Vi ánh sáng t bin Inland phn chiếu vào lưng, nhng thanh nhiên tr nh nhàng tr v các căn lu ca h đ chun b cho ba ti. Tôi t tn bước theo sau trong bóng ti.


Ai là k điên?

Có ai đó đã tng nói rng loài người là sinh vt thông minh thượng đng trên trái đt. Và vì thế, loài người là sinh vt duy nht có kh năng thc hin các cuc chiến tranh ht nhân.

Có 1 hôm người ch ca ca hàng thc phm hu cơ trước nhà ga Osaka leo lên núi cùng vi 7 người bn đng hành, ging như 7 v thn h mnh.Vào bui trưa, khi chúng tôi thưởng thc món cơm go lt thì 1 trong s h nói như sau: Trong nhng đa tr lp hc s luôn có 1 đa không quan tâm gì đến thế gii c, chúng có th cười hnh phúc ngay c khi đi v sinh, và có 1 đa khác thường b làm “nga” trong trò chơi k sĩ cưỡi nga”, và luôn có 1 đa th 3 tài gii nhưng qu quyt có kh năng đánh la nhng đa tr khác đ ly đ ăn vt ca chúng. Trước khi giáo viên chn ra lp trưởng, h s có 1 cuc nói chuyn nghiêm túc v nhng t cht ca 1 người lãnh đo tt và s quan trng ca vic đưa ra nhng quyết đnh khôn ngoan. Và khi cuc bu chn được bt đu, s luôn có 1 đa khác cười hnh phúc bên cnh người được chn.”

Mi người đu cười đùa, nhưng tôi thì không th hiu ti sao h li cười. Tôi nghĩ điu đó là bình thường.
Nếu nhìn mi th theo kiu được – mt, thì 1 đa tr s b gi là k thua cuc khi luôn phi làm nga, nhưng khái nim vĩ đi và tm thường không áp dng vi các đa tr. Giáo viên có th nghĩ rng đa tr không ngoan xo quyt là xng đáng đ làm lp trưởng, tuy nhiên nhng đa tr khác li nhìn đa bé y theo 1 cách khác, như là 1 k chuyên đi áp bc người khác.

Đ nghĩ xem ai thông minh và đc bit, thì tt nht là s dng nhng tiêu chun “ca người ln”. Mt ai đó làm công vic hàng ngày ca mình và ăn ng tt cũng như không có gì đ lo lng ging như tôi thì cuc sng hoàn toàn tha mãn và trn vn. Không có ai tuyt vi bng người mà không cn c gng đ hoàn thành vic gì.

Trong 1 câu truyn ca Aesop, khi các con ếch xin Thượng đế cho chúng 1 ông vua thì ngài đã ném xung cho chúng 1 khúc g. Lũ ếch chơi đùa vi khúc g đó và li xin Thượng đế 1 ông vua ln hơn na, ln này ngài đưa xung 1 con cò. Và sau đó con cò m chết hết by ếch.

Nếu nhng người đng hàng đu là vĩ đi, vy thì nhng người theo sau phi tranh đu rt căng thng. Nhưng nếu bn đt 1 người bình thường lên trước thì nhng người phía sau s sng d dàng hơn. Mi người thường nghĩ rng nhng ai khe mnh và thông minh là người đc bit, và vì thế h bu chn ra th tướng là người đng đu và kéo c đt nước như là 1 cái đu máy xe la.
“Vy chúng ta nên la th tướng là người như thế nào?”

“1 khúc gtôi tr li. “Không có ai tài gii hơn daruma-san (Daruma-san là 1 món đ chơi ph biến ca tr em Nht Bn, nó là 1 con búp bê lt đt, được to ra theo hình dáng ngi thin ca t sư B Đ Đt Ma). Tôi nói tiếp: “Đó qu tht là 1 người bn thanh thn và không lo nghĩ gì, nó có th ngi thin hàng năm tri mà không nói dù ch 1 ch. Nếu bn đy nó ngã xung, thì vi s kin trì không kháng c, nó s li đng dy. Daruma-san không ch đơn gin là ngi im 1 ch, xếp tay và chân li. Bi vì nó biết rng chúng nên được xếp li nên nó cau có khi thy mi người mun vung vy tay chân”

“Nhưng nếu ông không làm gì c thì thế gii không th vn hành và phát trin được. Mà 1 thế gii không phát trin thì s ra sao?”
“Ti sao bn phi phát trin? Nếu mc tăng trưởng kinh tế t 5% lên 10% thì liu mi người có hnh phúc gp đôi không? Có gì sai nếu mc tăng trưởng là 0%? Như thế có nghĩa là nó là 1 nn kinh tế n đnh hơn có phi không? Liu có điu gì tt hơn là sng gin d và hnh phúc?”

Mi người tìm kiếm cái này cái kia, xem chúng hot đng ra sao và lm dng t nhiên, nghĩ rng điu này s tt cho loài người. Kết qu ca tt c nhng vic y cho đến nay là hành tinh này đã b ô nhim, mi người tr nên hn lon, và chúng ta đã to ra hàng đng tai ha trong thi hin đi này.

Ti nông tri này, chúng tôi áp dng phương pháp nông nghip “không làm gì cvà tn hưởng các loi ngũ cc, rau c và trái cây ngon tuyt. Đó chính là ý nghĩa cuc sng và tiến gn hơn đến Ngun. Cuc sng là nhng khúc nhc và câu thơ.

...Còn tiếp

No comments:

Post a Comment