Sunday, 15 February 2015

PHẦN 4 - SỰ NHẦM LẪN VỀ THỰC PHẨM - 3

Sng ch bng bánh mỳ

Không gì tuyt vi hơn vic thưởng thc nhng món ăn ngon lành, nhưng vi nhiu người vic ăn ung ch là đ cung cp cht dinh dưỡng cho cơ th, đ có năng lượng làm vic và sng cho đến già. Các bà m thường bt nhng đa tr ăn thc ăn ca chúng – ngay c khi chúng không thích các mùi v y – ch vì nó tt cho chúng.

Nhưng tht s thì dinh dưỡng không th tách ri khi v giác. Các loi thc phm b dưỡng tt cho cơ th đng thi cũng kích thích s thèm ăn và chúng rt ngon. Và thêm na nhng loi thc phm b dưỡng cũng có nhng mùi hương rt tuyt.

Cách đây không lâu, ba ăn hàng ngày ca nông dân ti các vùng này gm có cơm, lúa mch cùng vi súp miso và rau c ngâm. Chế đ ăn ung này khiến cho cơ th khe mnh, thanh khiết và giúp bn sng lâu. Và c mi tháng 1 ln mi người li hm rau c cùng vi cơm trng và đu đ vào các ngày l. Ch vi thc đơn gin d như thế nhưng nhng người nông dân có được cơ th mnh m cùng sc khe tuyt vi.


Món ăn truyn thng go lt và các loi rau c ca phương Đông thì khá là xa l so vi các xã hi phương Tây. Các nhà khoa hc, các chuyên gia dinh dưỡng phương Tây tin rng h cn phi cung cp 1 s lượng tinh bt, cht béo, cht đm, các cht khoáng và các loi vitamins nht đnh mi ngày nếu không thì h s không có sc khe tt. Và vi nim tin này, các bà m hàng ngày c gng “nhi nhét” thc ăn vào ming ca nhng đa tr.

Mi người có th cho rng chế đ ăn kiêng c ca phương Tây, da trên các hc thuyết cũng như được tính toán, cân đo đong đếm đ các kiu là chế đ ăn ung phù hp. Nhưng tht s nó không nhng không gii quyết được cái gì mà còn to ra thêm các vn đ mi.


Mt trong nhng vn đ đó là nn khoa hc dinh dưỡng ca phương Tây không chu điu chnh chế đ ăn ung cho phù hp vi chu kỳ t nhiên. Cái chế đ ăn ung mà h to ra phc v cho mc đích chia ct con người khi thiên nhiên. Ni s hãi thiên nhiên cũng vi cm giác mt an toàn thường đem li nhng kết qu t hi.


Mt vn đ khác là các giá tr tinh thn và cm xúc b quên lãng mc dù thc phm có mi liên h trc tiếp vi chúng. Nếu như con người ch được xem như 1 đi tượng sinh lý vy thì s thu hiu v các chế đ ăn ung s không bao gi đt được. Khi nhng mnh thông tin ri rc được góp nht và gom li 1 đng hn lon thì kết qu là to ra 1 chế đ ăn ung bt thường và xa ri vi thiên nhiên.

“Within one thing lie all things, but if all things are brought together not one thing can arise”. Khoa hc phương Tây không th nào hiu được câu châm ngôn này trong triết lý phương Đông. Mt người có th nghiên cu, phân tích chi tiết v loài bướm nhưng anh ta không th to ra con bướm.

Nếu như chế đ ăn ung khoa hc ca phương Tây được ng dng vào thc tế trên din rng thì các vn đ gì s xy ra? Tht bò cht lượng cao, trng, sa, rau c, bánh mỳ và các loi thc ăn khác s luôn có sn quanh năm. Các dây chuyn sn xut c ln cùng kho lưu tr trong thi gian lâu s tr nên cn thiết. Ti Nht Bn, khi mi người bt đu hc theo các chế đ ăn ung này đã khiến cho nhng người nông dân phi tìm cách sn xut các loi rau c mùa hè như là rau diếp, dưa leo, cà tím, và cà chua vào mùa đông. S không lâu na h s bt các nông dân tìm cách thu hoch hng vào mùa xuân và đào vào mùa thu.

Tht là nhm nhí nếu như bn mong đi có 1 chế đ ăn ung lành mnh và b dưỡng nếu như bn ăn nhiu loi thc ăn trái mùa. Các loi rau c và cây ăn qu trái mùa b ép phi phát trin trong điu kin không t nhiên nên chúng cha rt ít cht dinh dưỡng. Không l lùng gì khi các loi rau c mùa hè b ép trng vào mùa thu hay mùa đông trong nhà kính hoàn toàn không có có hương v hay mùi gì so vi các cây hu cơ được trng theo các phương pháp t nhiên.

Các bng phân tích hóa hc, t l cht dinh dưỡng và c đng các nghiên cu, báo cáo khác na ch t gây ra nhiu phin hà, rc ri ch chng giúp ích được gì. Thc phm được mô t và quy đnh theo khoa hc hin đi ngày càng cách xa vi chế đ ăn ung ca phương Đông, và điu này đang dn phá hoi sc khe ca người Nht Bn.
Tóm tt v chế đ ăn ung

Trên thế gii, có 4 chế đ ăn ung chính:
1.   Chế đ ăn ung nghèo nàn phù thuc vào s thích và khu v riêng. Mi người theo chế đ ăn ung này thay đi tht thường các món ăn cho phù hp vi s thích hay các ý tưởng bt cht. Chế đ ăn ung này khiến con người nhu nhược và có th gi là chế đ ăn ung vô b.

2.   Chế đ ăn ung thông thường ca đa s mi người, thc hin theo các kết lun sinh hc. Các thc phm dinh dưỡng được ăn nhm mc đích duy trì s sng ca cơ th. Có th gi đây là kiu ăn ung theo khoa hc, nng tính vt cht.
3.   Chế đ ăn ung da trên các nguyên tc tinh thn và các quan nim, triết lý. Gii hn s lượng thc phm được s dng, và nói chung là phn ln nhng chế đ ăn ung “t nhiên” thông thường đu rơi vào nhóm th 3 này. Đây có th gi là chế đ ăn ung theo nguyên tc.

4.   Chế đ ăn ung thiên nhiên, thun theo tri đt, hòa hp vi thiên nhiên. Vt b hết nhng kiến thc ca loài người, chế đ này có th gi là chế đ ăn ung không phân bit, không phân cc.

Mi người đu tiên s t b chế đ ăn ung vô b đy bnh tt. Sau đó, tiến đến chế đ ăn ung ca khoa hc ch đáp ng vn đ th cht và ri bước qua chế đ ăn ung theo nguyên tc. Cui cùng, vượt qua nó và đến vi chế đ ăn ung thiên nhiên không phân cc.

Chế đ ăn ung không phân bit

S sng con người không th t nó duy trì. Thiên nhiên to ra loài người và thiên nhiên cũng s giúp con người duy trì s sng (Tri sinh voi sinh c). Đây chính là mi quan h gia con người và thiên nhiên. Thc phm là món quà t thượng đế. Con người không to ra thc phm t thiên nhiên mà được thiên nhiên ban tng cho.

Thc phm là thc phm và thc phm không ch là thc phm. Nó là 1 phn ca con người và nm bên ngoài con người.

Khi thc phm, cơ th, trái tim và tâm trí hp nht hoàn toàn vi thiên nhiên tc là ta đã tuân theo chế đ ăn ung thiên nhiên. Cơ th thì ch tuân theo bn năng ca nó, ch ăn nhng gì có v ngon và t chi nhng th khác.

Trong chế đ ăn ung t nhiên có 1 điu bt kh thi, đó là vic quy đnh các quy chun và t l rõ ràng (1 bng các điu lut hoc h thng quy chun rõ ràng là điu không th thc hin. Thiên nhiên vn bn cht đã là 1 li hướng dn. Tuy nhiên nhng li hướng dn tinh tế này không được mi người chú ý đến bi vì nhng ham mun và hot đng b điu khin bi tâm phân cc ) Chế đ ăn ung t nhiên này thay đi theo môi trường đa phương cũng như theo nhu cu và cơ đa ca mi người.


Chế đ ăn ung theo nguyên tc

Mi người nên biết rng t nhiên luôn hoàn ho, cân bng hài hòa tuyt đi. Thc phm t nhiên thì lành mnh, đy đ cht dinh dưỡng vi các hương v tinh tế.
Bng cách áp dng h thng âm – dương, con người có th gii thích ngun gc ca vũ tr và s biến đi ca t nhiên. Và dường như s hài hòa ca cơ th con người cũng có th được xác đnh và duy trì 1 cách có nhn thc. Nhưng nếu các hc thuyết này đi vào quá sâu ( khi hc v Đông Y cn thiết phi hiu sâu v âm – dương ) thì con người bt đu tiến vào mnh đt ca khoa hc và không th thoát ra khi được s nhn thc phân cc.

S tinh tế ca trí tu con người là không nhn ra gii hn ca chính nó, nhng người thc hin chế đ ăn ung theo nguyên tc t tách ri bn thân mình ra thành 1 đi tượng riêng bit. Nhưng khi c gng đ đón nhn ý nghĩa ca thiên nhiên cùng vi 1 tm nhìn rng và xa thì anh ta không đ ý đến nhng th bé nh đang din ra ngay bên dưới chân mình.

Chế đ ăn ung ca nhng người bnh

Bnh tt thường xut hin khi con người ri xa thiên nhiên. Mc đ nghiêm trng ca bnh t l thun vi mc đ chia cách khi thiên nhiên. Nếu nhng người mc bnh tr li môi trường t nhiên lành mnh, thường thì các căn bnh s t biến mt. Khi s xa lánh thiên nhiên tr nên nghiêm trng thì s người mc bnh cũng tăng lên. Vì thế h li càng mong mun được quay v vi thiên nhiên. Nhưng trong quá trình tìm đường tr v vi thiên nhiên, h li không hiu rõ thiên nhiên là gì vì thế các c gng tr nên vô ích.

Ngay c khi nếu 1 ai đó sng 1 cuc sng nguyên thy trên các ngn núi thì anh ta vn không th đt được mc đích ca mình. Nếu bn phi c đ làm gì đó thì s c gng ca bn s không bao gi đt được kết qu mong mun.
Nhng người sng trong các thành ph ln phi đi mt vi rt nhiu khó khăn nếu như mun thc hin theo chế đ ăn ung thiên nhiên. Thc phm thiên nhiên không có sn, đơn gin vì nhng người nông dân đã dng gieo trng chúng. Ngay c khi h có th mua được thc phm thiên nhiên thì cơ th h cũng cn thi gian đ điu chnh, thích nghi dn li đ có th tiêu hóa các thc phm này.

Vi tình hung này, nếu bn c gng ăn go nguyên cám hoc thc hin theo chế đ ăn ung cân bng âm – dương thì bn s gp nhiu khó khăn. Và thay vì quay v li vi thiên nhiên thì bn s b vướng mc vào nhng chế đ ăn ung khác l và điu này ch khiến bn càng lúc càng xa ri vi thiên nhiên.
Nếu bn nhìn vào các ca hàng “thc ăn tt cho sc khe” ngày nay bn s cm thy bi ri vì các loi thc phm tươi, thc phm đóng gói, vitamins và các thc phm b sung. Qua các phương tin truyn thông, nhiu kiu chế đ ăn ung khác nhau được xem như là “thiên nhiên” “t nhiên”, đy đ cht dinh dưỡng và tt cho sc khe. Nếu có ai đó nói rng nếu ta nu thc ăn chung vi nhau thì tt thì s có ai khác nói là thc phm nu chung vi nhau ch khiến con người mc bnh. Mt s người s nhn mnh giá tr ca mui trong vic ăn ung, trong khi nhng người khác s nói là ăn quá nhiu mui s khiến bn b mc bnh. Nếu có nhng ai đó tránh xa trái cây và nói rng th đó dành cho bn kh thì s li có người khác nói rng trái cây và rau c là nhng thc phm tt nht giúp bn sng lâu và hnh phúc. Nói chung bn thy đy, thông qua các phương tin truyn thông mi người b ri lon thông tin, mi th b đo ln hết c và kết cc là mi người không biết phi đi đâu và làm gì.

Vn đ đây là tùy vào thi đim hoc tình hung mà nhng ý kiến này đúng hay sai, vì thế mi người s b bi ri. Và vi nhng người đang bi ri thì m lý thuyết này càng khiến h b hn lon hơn na.
Thiên nhiên thay đi liên tc trong tng khonh khc. Mi người không th biết được hình dáng tht s ca thiên nhiên. C gng nm gi 1 th thay đi liên tc bng các hc thuyết thì cũng ging như bn c bt cơn gió bng chiếc lưới bt bướm.

Nếu bn đánh trái banh trúng 1 mc tiêu sai thì xem như bn đã đánh trượt.
Loài người ging như 1 người mù không biết mình đang đi v đâu. Anh ta dò dm xung quanh vi chiếc gy kiến thc khoa hc, ch da vào âm – dương đ tìm đường đi.

Tóm li điu tôi mun nói là, đng dùng cái đu ca bn đ la chn thc phm, điu đó có nghĩa là hãy dp b tâm phân cc ca mình. Tôi hy vng vi 2 biu đ S tinh túy ca thc phm tôi v bên trên s cho bn 1 cái nhìn thoáng qua v mi liên h gia các loi thc phm vi nhau và vi con người, nhưng ri sau cùng bn cũng đng b vướng mc vào các biu đ đó, hãy vượt qua nó và nhìn vào nhng hướng dn mà thiên nhiên cung cp cho bn.

Mc tiêu chính đây là giúp 1 người ly li được s nhy cm vn có ca mình đ cho phép cơ th la chn thc phm cho chính nó. Ch nghĩ v thc phm mà không quan tâm gì đến tinh thn thì cũng ging như là bn đi đến 1 cái đn th, vào đó đc vài đon kinh và sau đó đ Pht bên ngoài. Thay vì ngi hc các lý thuyết, hc thuyết đ hiu v thc phm thì tt hơn hãy cm nhn nó t chế đ ăn ung hàng ngày ca 1 ai đó.

Các bác sĩ chăm sóc cho người bnh, còn người khe mnh thì được chăm sóc bi thiên nhiên. Thay vì đ b bnh ri phi tìm cách cha, tuân theo các chế đ ăn ung thiên nhiên thì tt nht là bn nên sng trong môi trường thiên nhiên đ bnh không th xut hin được.

Nhng người tr đến sng ti các túp lu trên núi, h chn la 1 cuc sng nguyên thy, ăn nhng thc phm thiên nhiên và thc hành phương pháp nông nghip t nhiên đã nhn thc được mc tiêu ti thượng ca con người, và h đã la chn sng theo nó theo cách trc tiếp nht.

Thc phm và nông nghip

Cun sách này viết v nông nghip t nhiên vì vy nó cũng cn phi bao gm thc phm t nhiên. Bi vì thc phm và nông nghip ging như là mt trước và mt sau ca 1 cơ th. Mt điu rõ ràng đó là nếu như không ai thc hin nông nghip t nhiên thì s không có thc phm t nhiên đ cung cp cho mi người. Nhưng nếu chế đ ăn ung thiên nhiên không được mi người biết đến và thc hin thì người nông dân li không biết nên trng gì.
Tr khi con người tr thành con người t nhiên, nếu không thì s không th thc hin nông nghip t nhiên và cũng s không có thc phm t nhiên. Ti 1 trong nhng căn lu trên núi tôi viết nhng ch này: “Thc phm đúng. Hành đng đúng. Nhn thc đúng.” (Châm ngôn này tôi viết theo Bát chánh đo dn đến giác ng ca Đc Pht), chúng được khc trên 1 tm g thông đt trên bếp lò. 3 cái này gn lin vi nhau và không th tách ri. Nếu 1 cái b thiếu thì nhng cái còn li cũng s không th nhn ra được. Nếu 1 cái được nhn ra thì tt c cũng s được nhn ra.

Mi người thích thú khi nhìn thế gii như là 1 nơi mà “s tiến b vượt quá s bt n và hn lon. Nhng s phát trin không có mc đích và mang tính phá hy to ra s hn lon trong tâm trí, chúng khiến cho loài người b thoái hóa, suy sp. Nếu mi người không hiu rõ ngun gc ca tt c các hot đng này là gì, thiên nhiên tht s là gì, thì mi người s không th phc hi li sc khe ca chính mình.

No comments:

Post a Comment