Sunday, 15 February 2015

PHẦN 3 - LỜI KÊU GỌI CỦA MỘT NGƯỜI NÔNG DÂN - 4

Đơn gin là thun theo t nhiên và tt c đu n tha

Mong mun xa x quá đ là nguyên nhân căn bn đy thế gii vào tình cnh khó khăn như hin ti.

Nhanh tt hơn chm, nhiu tt hơn ít – “S phát trin” hào nhoáng này có liên h mt thiết ti s sp đ cn k sp xy đến cho toàn xã hi. Nó khiến con người b chia tách khi thiên nhiên. Nhân loi phi ngng ngay vic đm chìm vào nhng ham mun s hu vt cht và li ích cá nhân, thay vào đó là phát trin hướng đến s thc tnh tâm linh.

Nn nông nghip phi thay đi t nhng thao tác cơ khí quy mô ln sang mô hình nông nghip nh gn lin vi bn cht ca đi sng. Đi sng vt cht và chế đ ăn nên tht gin tin. Nếu làm được điu này, công vic s tr thành mt thú vui, làm phong phú hơn không gian đi sng tinh thn.

Người nông dân càng tăng quy mô hot đng ca mình, cơ th và tinh thn ca anh ta càng tr nên tha thãi và m nht, anh ta ngày càng ri xa cuc sng hài lòng v mt tinh thn. Mt cuc sng nông nghip quy mô nh có v đã quá xưa cũ, nhưng cách sng y s đem đến cho ta cơ hi đ suy ngm v Con đường vĩ đi (con đường nhn thc tâm linh, theo đó hướng con người chuyên tâm và chăm chút cho nhng hot đng thường ngày trong cuc sng). Tôi tin rng nếu mt người thu hiu sâu sc nhng điu quanh mình và không gian nh bé anh ta sng hàng ngày thì c thế gii s tươi đp hơn rt nhiu.

Người nông dân mà t rt lâu trước đây ch có mt mu rung trong tay s dành c ba tháng đu năm đ săn th trên đi. Mc dù người ta gi anh là nông dân nghèo, anh y vn luôn có được phong thái t do t ti như thế. Thi gian ngh l mng năm mi kéo dài khong ba tháng. Kỳ ngh này v sau dn b rút ngn xung còn hai tháng, mt tháng và bây gi thì ch còn là ba ngày ngh Tết.

S rút ngn kỳ ngh l năm mi cho thy người nông dân đã tr nên bn rn như thế nào, và đó cũng chính là lý do khiến anh ta đánh mt nim hnh phúc ca đi sng hài hòa v c th cht và tinh thn. Không có thi gian dành cho người nông dân làm thơ hay viết nhc trong nn nông nghip thương mi hin đi.

Cách đây không lâu, trong khi đang dn dp ngôi đn nh trong làng, tôi đã rt ngc nhiên khi phát hin ra mt s mnh gm treo trên tường. Sau khi quét sch lp bi và xem kĩ nhng nét ch đã m và bc màu, tôi nhn ra trên mnh gm đó là rt nhiu bài thơ haiku. Mt ngôi làng nh như vy mà có đến 20 đến 30 người có th sáng tác thơ haiku và dâng tng chúng như nhng l vt. Ngày xa xưa con người ta đã có nhiu không gian m như thế đó. Mt vài bài thơ thm chí có niên đi t cách đây vài thế k. Lúc đó nhng người nông dân có th còn rt nghèo, nhưng h luôn có khong thi gian ri rãi đ sáng tác thơ ca.

Bây gi hu như không ai trong làng có đ thi gian đ làm thơ na. Sut nhng tháng mùa đông lnh giá, ch có mt vài người dân tranh th dành mt hoc hai ngày ln ra ngoài đ săn th. Phn ln thi gi rnh ri được lp đy bng các chương trình truyn hình, nhng thú vui gin d ca ngày xưa cũ đ làm phong phú thêm đi sng hàng ngày ca người nông dân nay không còn na. Nhng điu này gii thích vì sao tôi li nói rng nn nông nghip đang tr nên nghèo nàn và yếu kém v mt tinh thn, bn thân nó đã đơn thun b đng hóa vi s phát trin vt cht.

Bc thánh nhân Đo giáo Lão t nói rng hoàn toàn có th sng mt cuc đi toàn vn và ý nghĩa mt ngôi làng nh. Bodhidharma, người sáng lp nên Thin, đã dành 9 năm sng trong hang đng mt cách an nhiên t ti. Lo lng v vic kiếm tin, m rng, phát trin, trng nhng v mùa hái ra tin và vn chuyn chúng đi khp nơi không phi là con đường ca mt người nông dân. Ngay ti nơi đây, chăm sóc mt cánh đng nh mi ngày vi tâm thái t do và đ đy, đó mi chính là bn cht ca nông nghip thc th.


Nếu như ch phân chia kinh nghim thành hai mt vt cht và tinh thn thì tht hn hp và làm người ta khó hiu. Con người không sng ph thuc vào thc phm. V cơ bn, chúng ta không th biết thc phm là gì. S tt hơn nhiu nếu con người thm chí không nghĩ v thc phm na. Tương t như vy, tht tt nếu như con người ngng vic t tìm rc ri khi c c gng đ khám phá ra “ý nghĩa thc s ca cuc sng” – có th chúng ta không bao gi biết được câu tr li cho nhng thc mc tâm linh to ln như thế, nhưng không hiu v nó cũng chng sao c. Chúng ta được sinh ra và đang sng trên trái đt đ trc tiếp tri nghim thc ti ca đi sng này.

Đi sng không gì khác chính là kết qu ca vic được sinh ra. Bt c th gì con người ăn đ sng, bt c th gì con người nghĩ rng h phi ăn đ sng, đó không là gì khác ngoài th gì đó mà do h t nghĩ ra. Khi thế gii tn ti theo cái cách mà con người đt mong mun ca mình sang mt bên và thay vào đó là thun theo nhng ch dn ca thiên nhiên thì s không có lý do gì phi lo s chết đói.

Hãy ch sng ngay ti đây và ngay bây gi - đó là nn tng thc s ca cuc đi con người. Khi mt tri thc khoa hc u trĩ tr thành nn tng ca đi sng, con người s sng như th h ch ph thuc vào tinh bt, cht béo, protein và trng trt trên nitơ, pht pho và kali.

Dù cho nhng nhà khoa hc đã nghiên cu v thiên nhiên nhiu và sâu rng đến thế nào, cui cùng cũng ch là đ nhn ra rng thiên nhiên tht s hoàn ho và kỳ bí. S là sai lm khi tin rng vi nhng nghiên cu và phát minh, loài người có th to nên mt th gì đó tuyt vi hơn thiên nhiên. Tôi nghĩ con người đang đu tranh vt ln cũng ch bi mun gii đáp cái mà bn gi là s diu kỳ to ln ca thiên nhiên mà thôi.

Vy nên công vic ca người nông dân đơn gin là thun theo t nhiên, và theo đó tt c s n tha. Làm nông nghip đã tng là mt công vic thiêng liêng. Khi nhân loi t b lý tưởng đó thì nn nông nghip thương mi hin đi đã khi phát và nhanh chóng chiếm lĩnh v trí s mt. Nông dân bt đu trng trt canh tác đ kiếm tin, chính lúc đó anh ta đã lãng quên nguyên tc tht s ca nông nghip là gì.

Đương nhiên thương nhân cũng gi mt vai trò nht đnh trong xã hi, nhưng s tôn vinh các hot đng thương mi có xu hướng kéo người ta khi s nhn biết ci ngun đích thc ca cuc sng. Làm nông nghip là công vic hòa mình vi thiên nhiên và luôn gn lin vi ngun ci. Rt nhiu nông dân không h ý thc v thiên nhiên trong khi chính h đang sng và làm vic trong môi trường t nhiên, dù sao đi na tôi luôn cho rng người nông dân được ban tng rt nhiu cơ hi cho mt s nhn thc to ln hơn na.

“Dù mùa thu mang đến gió hay mưa, tôi không biết na, nhưng hôm nay tôi vn đang làm vic trên cánh đng ca mình”. Đó là li trong mt bài hát đng quê xưa. Vi h, công vic nông nghip thc s là mt phóng cách sng. Không cn biết đến kết qu v mùa s ra sao, thành qu thu hoch liu có đ ăn hay không, h luôn tìm thy nim vui gin d khi gieo trng ht ging và chăm bón cây ci mt cách du dàng theo s hướng dn ca thiên nhiên.
  
Các trường phái khác nhau ca Canh tác t nhiên

Tôi đc bit không thích cách dùng t “công vic”. Con người là loài đng vt duy nht phi làm vic, và tôi nghĩ đó là điu hoang đường nht trên thế gii. Các loài đng vt khác sng ch đơn thun là sng, nhưng con người thì làm vic như điên, h nghĩ rng bt buc phi làm vic mi có th tn ti. Đi vi h, công vic càng hoành tráng thì th thách càng ln lao, và như thế cuc sng s càng thêm ý nghĩa. Tht tt nếu có th thay đi li suy nghĩ đó và sng mt cuc sng gin d, thoi mái vi tht nhiu thi gian nhàn ri. Nhng loài vt sng trong vùng khí hu nhit đi, chúng ngoài tri vào bui sáng và bui ti đ xem có gì ăn không, sau đó đánh mt gic dài vào bui chiu. Cuc sng như thế chng phi rt tuyt sao!

Đi vi con người, mt cuc sng gin d như thế là hoàn toàn trong tm tay nếu như mi người đu có th trc tiếp làm ra nhng vt dng thiết yếu cho cuc sng hàng ngày ca mình. Vi cuc sng như vy, công vic không còn mang nghĩa công vic mà mi người thường nghĩ đến, đó ch đơn gin là làm nhng vic cn làm mà thôi.

Mc tiêu ca tôi là dn dt mi chuyn chuyn biến theo hướng đi như vy. Đó cũng là mc tiêu ca gn chc thanh niên hin đang sng công hu trong nhng căn nhà nh trên núi và hàng ngày giúp đ mi người làm công vic đng áng. Nhng người tr này mun tr thành nông dân, cùng xây dng nên nhng ngôi làng và cng đng mi, h t to ra cơ hi đ tri nghim phong cách sng này. H đến vi trang tri ca tôi đ hc hi các k năng thc hành canh tác mà s cn thiết đ hin thc hóa kế hoch trong tương lai.

Nếu quan sát trên khp c nước, bn s nhn ra rng gn đây các công xã đang mc lên ngày càng nhiu. Người ta gi đó là tp hp ca nhng con người lp d, tôi cho rng nhìn nhn như vy cũng chng có vn đ gì. H sinh sng và làm vic cùng nhau, tìm con đường quay tr v vi thiên nhiên, h là nhng hình mu v “người nông dân mi”. H hiu rng đ bt r vng chc thì cn phi sng được bng sn lượng trên mnh đt ca chính mình. Mt cng đng mà không có kh năng t cung cp thc phm thì rt khó tn ti lâu dài.

Rt nhiu trong s nhng người tr này đến n Đ, hoc làng Gandhi Pháp, sng trong mt nông trường tp th Israel, hoc đến thăm các công xã trên núi và các sa mc min Tây nước M. Có nhng nhóm người trên đo Suwanose thuc qun đo Tokara min Nam Nht Bn, h th các hình thc mi ca cuc sng gia đình và tri nghim s gn gũi ca phong cách sng b lc. Tôi nghĩ rng phong trào ca s ít người này đang dn đường cho chúng ta đi đến mt thi kỳ tt đp hơn. H hin đang nhanh chóng nm bt và ly đà đ phát trin các hot đng canh tác t nhiên khp mi nơi.

Thêm vào đó, các nhóm tôn giáo khác nhau đã đến đ tiếp cn vi phương pháp canh tác t nhiên này. Trong quá trình tìm kiếm bn cht t nhiên ca con người, cho dù bn tiến hành như thế nào đi na, vic đu tiên cn làm là xem xét vn đ sc khe. Con đường dn đến nhn thc đúng đn chính là sng chân thành mi ngày, nuôi trng và ăn nhng thc phm lành mnh, t nhiên. Theo đó, canh tác t nhiên đã tr thành đim khi đu tt đp ca rt nhiu người đang bước trên con đường y.

Bn thân tôi không thuc v bt kỳ nhóm tôn giáo nào và tôi hoàn toàn có th t do bàn lun quan đim ca mình vi bt kì ai. Tôi không quá quan tâm đến s khác bit gia Kitô giáo, Pht giáo, Thn đo giáo ca Nht Bn và nhng tôn giáo khác, nhưng có mt điu khiến tôi cm thy thú v đó là trang tri ca tôi đã thu hút được rt nhiu người vi nim tin tôn giáo sâu sc. Tôi nghĩ rng bi đây là canh tác t nhiên, không ging như nhng phương thc canh tác khác, nó thm nhun tư tưởng triết lý vượt lên trên nhng suy tính v phân tích đt, đ pH và sn lượng thu hoch.

Cách đây không lâu, mt anh bn đến t trung tâm làm vườn hu cơ Pari đến đây đ leo núi và chúng tôi đã nói chuyn sut c ngày. Khi nghe k v các s kin din ra ti Pháp, tôi biết được rng h đang có kế hoch t chc mt bui hi tho v canh tác hu cơ trên quy mô quc tế, và đ chun b cho bui hp mt, người đàn ông người Pháp này đã ghé thăm các trang tri t nhiên và hu cơ trên khp thế gii. Tôi đã dn anh y đi thăm quanh vườn cây ăn qu và sau đó chúng tôi ngi li cùng ung trà ngi cu, bàn lun v mt vài kết qu quan sát ca tôi trong sut hơn 30 năm qua.

Khi anh tìm hiu nhng nguyên tc canh tác hu cơ ph biến ti phương Tây, anh s thy là chúng hu như không có gì khác bit vi nhng nguyên tc truyn thng ca nn nông nghip phương Đông được áp dng ti Trung Quc, Hàn Quc và Nht Bn t nhiu thế k nay. Người nông dân Nht Bn vn luôn áp dng loi hình canh tác này sut thi Meiji và thi đi Taisho (1868-1926) mãi cho đến cui chiến tranh thế gii th hai.

Đây là mt h thng chú trng vào tm quan trng căn bn ca phân trn và vic tái chế cht thi ca con người và đng vt. Hình thc qun lý tp trung, gm nhng công vic như luân canh, trng cây xen k và s dng phân xanh. T khi không gian b thu hp hơn trước, nhng cánh đng chưa tng mt ln b b hoang, các lch trình gieo trng và thu hoch luôn được tiến hành mt cách chun xác. Tt c cht thi hu cơ được gi li đ chế biến phân trn và ph tr li cánh đng. Vic s dng phân trn đã chính thc được khuyến khích và hu hết các nghiên cu v nông nghip đu đ cp đến các vt cht hu cơ và k thut phân.

Vì vy, mt nn nông nghip gn kết các loài đng vt, cây trng và con người trong mt th thng nht đã tn ti như là trào lưu chính ca nông nghip Nht Bn cho đến thi đim hin ti. Có th nói rng nn nông nghip truyn thng ca phương Đông chính là xut phát đim ca phương thc canh tác hu cơ hin đang được áp dng ti phương Tây.

Tt c các phương pháp trong nông nghip t nhiên có th được phân chia thành 2 loi: nông nghip t nhiên siêu vit din rng và nông nghip t nhiên din hp ca thế gii tương đi (Đây là thế gii được nhn thc bi trí tu con người). Nếu như din đt theo thut ng ca Pht giáo, thì 2 phương thc này tương ng vi 2 dòng Pht giáo Đi tha và Pht giáo Tiu tha.

Theo nghĩa m rng, canh tác t nhiên Đi tha s t phát sinh khi tiến đến được s hp nht hài hòa gia con người và thiên nhiên. Nó thun theo t nhiên như nó vn là, và cũng thun theo tâm trí như nó vn là. Nó xut phát t tín ngưỡng rng nếu mt cá th tm thi t b ý chí con người và đ cho bn thân được dn dt bi t nhiên, t nhiên s phn hi bng cách cung cp mi th cho anh ta. Nói mt cách n d, mi quan h gia con người và thiên nhiên trong canh tác t nhiên siêu vit có th ví như người v và người chng trong mt cuc hôn nhân hoàn ho. Cuc hôn nhân đó không có cho, không có nhn. S kết hp hoàn ho đến t chính bn thân s tn ti ca nó.

Canh tác t nhiên theo nghĩa hp, nói theo cách khác đó là hành đng theo đui con đường t nhiên. Nó được thc hin mt cách có ý thc, thông qua phương pháp “hu cơhoc các phương pháp khác đ tuân theo t nhiên. Nông nghip đây được dùng làm phương tin đ đt được mt mc tiêu có sn. Cho dù bn yêu thiên nhiên chân thành và cu hôn cô y mt cách nghiêm túc, mi quan h đó vn ch là tm thi mà thôi. Nông nghip thương mi hin đi khát khao s thông thái ca thiên nhiên nhưng li không th lý gii ni ý nghĩa ca nó, và cùng lúc đó li mun khai thác s dng thiên nhiên. Cũng ging như vic không ngng tìm kiếm mà không th nào tìm thy ai đó đ cu hôn.

Quan đim hn hp v canh tác t nhiên cho rng s rt tt nếu người nông dân s dng các vt liu hu cơ bón cho đt trng và đng thi cũng mang li li ích cho vic chăn nuôi, đó là cách tt nht và hiu qu nht đ khai thác thiên nhiên. Nếu nói v phương din thc hành cá nhân, đó là mt cách hay, nhưng ch làm vy thôi thì tinh thn canh tác t nhiên đích thc s không th tn ti. Loi hình canh tác t nhiên theo nghĩa hp này tương t như các trường phái kiếm pháp, được biết đến như trường phái “mt đòn”, trong đó kiếm sĩ chiến thng thông qua s khéo léo thành thc, nhưng k thut vn được áp dng mt cách có ý thc. Nông nghip thương mi hin đi đi theo trường phái “hai đòn”, trong đó người ta tin rng có th chiến thng bng cách đưa ra các đòn kiếm tn công liên tiếp.

Canh tác t nhiên thun túy là trường phái “không làm gì c”. Nó không hướng đến mt cái đích nht đnh và cũng không tìm kiếm s thành công. Người nông dân nên c gng đưa cái “không làm gì” đó áp dng vào thc tin công vic hàng ngày. Lão t đã tng nói v thiên nhiên bn vng, và nếu là mt nông dân thì ông y chc chn s thc hành theo phương pháp canh tác t nhiên. Tôi thy con đường ca Gandhi cũng tương đng vi phương pháp canh tác t nhiên này, phương pháp mà li không có phương pháp nào c, khi đó người nông dân canh tác vi tâm thái không háo thng và không phn kháng. Khi hiu được rng mt người s đánh mt nim vui và hnh phúc ngay khi anh ta có ý đ chiếm hu chúng, chúng ta s nhn ra được bn cht thc s ca canh tác t nhiên. Mc đích cui cùng ca làm nông nghip không phi s sinh trưởng ca v mùa mà là bi dưỡng và hoàn thin bên trong mi con người.

(Trong đon văn này, ông Fukuoka phân bit rõ hơn các phương pháp được thc hin khi ch đích theo đui mt mc tiêu có sn vi nhng phương pháp phát sinh t nhiên khi con người hòa hp vi thiên nhiên trong các công vic hàng ngày, gii phóng khi s chi phi ca trí tu ý chí)

...Còn tiếp...

2 comments:

  1. apple watch 6 titanium | Apple Watch 6 Titanium | TITanium-arts.com
    titanium muzzle brake Apple-Watch-Size-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron aftershokz trekz titanium titan metaltitanium solvent trap monocore Apple-Watch-Size-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron-Iron. titanium aura quartz

    ReplyDelete