Saturday, 14 February 2015

PHẦN I - HÃY NHÌN VÀO NHỮNG HẠT LÚA NÀY...3




Khi nhng cái cây phát trin vượt dng t nhiên ca nó thì vic cày xi và dùng thuc dit côn trùng là cn thiết; cũng như khi xã hi loài người ngày càng sng xa lánh t nhiên thì trường hc tr nên cn thiết. Trong t nhiên, trường hc không có ý nghĩa gì.
Trong quá trình nuôi dy con cái, nhiu bc cha me phm phi sai lm tương t như điu tôi đã làm vi vườn quýt ca mình lúc đu. Ví d, dy âm nhc cho tr em cũng vô ích như vic cày xi đt. Tai ca nhng đa tr t cm nhn được âm nhc t nhiên. Tiếng róc rách ca dòng sui, tiếng kêu ca nhng con ếch bên b sông, tiếng xào xc ca nhng chiếc lá trong rng, tt c nhng âm thành này chính là âm nhc thun khiết nht. Tuy nhiên, khi hàng lot các tiếng n xut hin và làm ri lon đôi tai, kh năng cm nhn âm nhc t nhiên ca đa tr b thoái hóa. Nếu điu đó tiếp tc xy ra thì đa tr s mt kh năng nghe tiếng chim, tiếng lá, tiếng gió. Đó là lý do ti sao mi người nghĩ rng dy âm nhc cho tr em là cn thiết cho s phát trin ca chúng.


Mt đa tr được phát trin vi 1 đôi tai thun khiết có th không chơi được các hp âm thông thường trên đàn piano hay violon, nhưng tôi không nghĩ rng vic đó có liên quan đến kh năng lng nghe âm nhc tht s hoc kh năng hát. Khi trái tim ca nó tràn ngp nhng âm thanh thì có th xem như đa tr đó có tài năng âm nhc.

Gn như ai cũng nghĩ tài năng t nhiên là 1 cái gì đó hay ho, tuy nhiên rt ít người hiu được s khác nhau gia t nhiên và mt t nhiên.
Nếu nhng cái đt non ca cây ăn qu b ct bi kéo thì nó có th gây nên s ri lon nghiêm trng mà không th phc hi li được. Khi phát trin trong t nhiên, các cành cây ta ra luân phiên nhau t thân cây và lá ca chúng đu có th nhn được ánh sáng mt tri. Nếu quá trình này b can thip thì các cành cây mc ri lon, cái này đè cái kia và xon ln nhau, cui cùng là nhng chiếc lá s rng vì không th tiếp xúc vi ánh sáng mt tri. Côn trùng s xut hin. Nếu cây này không được cày xi trong năm sau thì các cành s còn b rng nhiu hơn.

Loài người cùng vi s can thip ca mình vào mi th đã làm mi th đo ln hết lên, và sau đó không chu sa cha sai lm ca mình, ri đến khi nhng bt n tích lũy ln lên dn thì li làm hết công sc mình đ đi phó vi nó. Và khi làm được gì đó trông có v n, thì h c cho rng mình đã làm được điu thành công gì đó to ln. Mi người c lp đi lp li điu này. Nó ging như là 1 tên khùng nhy lên mái nhà và làm v vài viên ngói trên mái nhà ca anh ta. Sau đó khi tri mưa thì nước bt đu thm và chy xung trn nhà, anh ta bc thang lên và tìm mi cách sa cha cái trn nhà đó, và sau đó hn h khi tìm ra được 1 gii pháp nào đó.
Điu này tương t vi các nhà khoa hc. Cm đu vào sách v ngày ln đêm đến đ b cn th, và nếu bn thc mc là h làm gì sut thi gian đó – xin thưa đó là h nghiên cu cách chế to ra 1 loi kính đ cha chng cn th.
V ngun
Tôi đng da vào chiếc lưỡi hái, ngng làm vic và nhìn ra phía dãy núi và ngôi làng bên dưới. Tôi t hi bng cách nào mà các triết lý ca con người li xoay vòng l hơn c 4 mùa trong t nhiên.

Cái con đường mà tôi đã theo đui, cách thc canh tác t nhiên này làm kinh ngc nhiu người, h xem đây như là hành đng chng li s phát trin ca khoa hc. Nhưng tt c nhng gì tôi làm trên các cánh đng này là đ chng minh rng loài người không h biết gì c. Bi vì thế gii đang chuyn đng vi 1 năng lượng d di theo chiu hướng ngược li, cho nên trông có v là tôi b b rơi li phía sau, nhưng tôi chc chn rng con đường tôi đang đi là con đường hp lý nht.

Trong sut nhng năm qua, s lượng người có hng thú vi nông nghip t nhiên đã tăng đáng k. Dường như s phát trin ca khoa hc đã đt đến gii hn, s nghi ng đã gim bt, và đã đến lúc cn phi đánh giá li. Mi người có v như đã thy nhng phương thc nguyên thy và t nhiên li có v vượt xa so vi khoa hc hin đi. Điu này lúc đu trông có v hơi l, nhưng vi tôi tôi li chng thy nó kỳ l gì c.

Tôi đã tho lun vi giáo sư Iinuma ca đi hc Kyoto. Hàng ngàn năm trước, nn nông nghip ti Nht Bn không bao gm vic cày xi, mãi đến tn thi đi Tokugawa 300-400 năm gn đây thì phương thc cày nông mi bt đu. Và k thut cày sâu đến Nht Bn là t nn nông nghip ca phương Tây. Tôi cho rng đ đi phó vi các vn đ ca tương lai, thế h tiếp theo s quay li phương thc canh tác t nhiên, không cày cy. 

Đ trng trt cây trng trên nhng cánh đng không cày cy lúc ban đu trông có v như là 1 bước lùi, tuy nhiên qua nhiu năm, phương thc này đã được thc hin ti các phòng thí nghim ca trường đi hc và các trung tâm kim đnh nông nghip trên khp đt nước và được xem là phương pháp đơn gin nht, hiu qu nht và hin đi nht. Mc dù cách thc này không tha nhn khoa hc hin đi, nhưng nó đã tr nên tiêu biu cho vic phát trin nông nghip hin đi.

Tôi đã trình bày “phương thc canh tác không cày cy gieo ging trc tiếp v lúa đông” này trong các tp chí nông nghip cách đây 20 năm. T đó đến nay nó được in và gii thiu ra công chúng bng radio ln các chương trình truyn hình rt nhiu ln nhưng không ai thèm chú ý đến nó.
Và đt nhiên bây gi, nó thành 1 câu chuyn hoàn toàn khác. Bn có th nói rng nông nghip t nhiên đã thành 1 cơn sóng ln, các nhà báo, các giáo sư, các nhà nghiên cu đ xô đến các cánh đng và cái chòi ca tôi trên núi.

Mi người đu có nhng góc nhìn khác nhau, đưa ra li đánh giá cá nhân ca mình và sau đó ri đi. Có người nhìn nó như là 1 cái gì đó nguyên thy, có người cho rng đây là s lc hu, có người li xem nó như là đnh cao ca nông nghip, và có người tôn sùng và xem nó như là 1 s đt phá vào tương lai. Nhìn chung, mi người đánh giá nó theo 2 dng, hoc là bước tiến vào tương lai hoc là bước lùi vào quá kh. Ch có vài người có th thu hiu được rng nông nghip t nhiên không tiến cũng chng lùi ra khi trung tâm ca vic phát trin nông nghip.

Khi mi người xa dn khi t nhiên, h đi mi lúc mt xa so vi trung tâm. Nhưng cùng lúc đó 1 hiu hng hướng tâm xut hin và khiến h có mong mun quay li tr đim trung tâm. Nhưng nếu mi người ch tìm cách phn ng li, đi sang trái hay sang phi ph thuc vào các điu kin thì kết qu ch là to ra nhiu hot đng hơn. Cái đim gc không di chuyn, nó nm bên ngoài khái nim tương đi và không được chú ý đến. Tôi tin rng ngay c khi các hành đng “v li vi t nhiên” “chng ô nhim” được thc hin thì cũng không phi là 1 gii pháp đúng nếu như h ch tp trung gii quyết phn ngn mà không thu hiu cái gc.
Thiên nhiên không thay đi, mc dù cách chúng ta nhìn nó thay đi theo thi đi. Tuy nhiên canh tác t nhiên vn tn ti vĩnh vin như là sui ngun ca nn nông nghip.

Mt nguyên nhân khiến cho nông nghip t nhiên không th phát trin
Trong vòng 20-30 năm va qua phương thc trng trt lúa này cũng như các v lúa đông đã được kim đnh khp các kiu khí hu cũng như điu kin t nhiên khác nhau. Gn như mi qun ti Nht Bn đu thc hin vic kim tra so sánh năng sut ca phương pháp gieo ht trc tiếp không cày xi” này vi cách trng lúa mch, lúa mỳ, lúa go có cày xi truyn thng. Kết qu ca nhng cuc kim tra này cho thy không tìm ra bng chng mâu thun li vic áp dng canh tác t nhiên.

Vì thế, có người hi rng ti sao s tht này li không được chia s cho mi người biết. Tôi nghĩ rng 1 trong nhng nguyên nhân đó chính là thế gii này đã b biến đi theo cái chiu hướng mà mi người không th thu hiu bt c th gì 1 cách trn vn. Ví d như là 1 chuyên gia v phòng chng côn trùng gây hi t Trung tâm kim đnh qun Kochi đã đến đ điu tra xem ti sao li có rt ít ry trên cánh đng ca tôi mc dù tôi không dùng thuc dit côn trùng. Sau khi xem xét môi trường sng, s cân bng gia côn trùng và các k thù t nhiên, t l nhn trên cánh đng và nhiu th khác thì thy s lượng ry trên cánh đng rt ít, tương đương vi các cánh đng ti Trung tâm, nhưng mà ti các cánh đng đó h đã xt vô s loi thuc hóa hc đc hi lên ri.

Các giáo sư cũng ngc nhiên khi nhn ra rng không ch s lượng các loi sâu ry gây hi rt thp mà các k thù t nhiên ca chúng cũng có mt rt nhiu trên các cánh đng ca tôi hơn là các cánh đng ca h. Nhưng sau đó h nhn ra rng các cánh đng này có th duy trì trng thái này là nh s cân bng ca t nhiên được to ra gia nhiu nhóm côn trùng khác nhau. Ông xác nhn rng nếu phương pháp ca tôi có th được truyn dy li cho mi người thì vn đ sâu ry phá hoi đng rung có th được gii quyết. Sau đó ông bước vào xe và quay v li Kochi.

Nếu bn hi tôi rng các chuyên gia v cây trng và phân bón đã đến đây chưa thì tôi xin tr li là chưa. Hơn na, nếu bn đ ngh được m 1 cuc hi tho hoc tho lun v phương thc này trên din rng, thì các trm nghiên cu ca qun s tr li kiu như sau: Xin li, còn quá sm cho vic đó. Chúng tôi phi nghiên cu mi khía cnh có th xy ra trước khi ra quyết đnh cui cùng”. Và phi mt hàng năm trước khi kết lun cui cùng có th được đưa ra.
Và điu này din ra mi lúc. Các chuyên gia và các k thut viên t mi min đt nước đến nông tri ca tôi. Quan sát các cánh đng dưới góc nhìn và chuyên môn ca h, và h thường không tha mãn lm vi nhng gì thu thp được. Tuy nhiên, khong 5 hay 6 năm gì đó k t ln giáo sư t trm nghiên cu đến đây, đã có 1 s s thay đi ti qun Kochi.

Năm nay, b phn phát trin nông nghip ca đi hc Kinki đã thiết lp 1 nhóm thc hin d án nông nghip t nhiên, nhóm này gm các sinh viên thuc các lĩnh vc khác nhau s cùng làm vic và tìm hiu. Điu này có th coi như là 1 bước tiến gn hơn, nhưng tôi có cm giác là bước tiếp theo s tương đương vi 2 bước theo hướng ngược li.
Các chuyên gia thường đánh gia theo kiu này: “Cái ý tưởng cơ bn ca phương thc này thì n, nhưng nếu chúng ta s dng máy móc có th s tin li hơn chăng? hay là Nếu anh dùng phân bón và thuc dit côn trùng trong 1 s trường hp hoc ti 1 s thi đim nht đnh có khi nào năng sut s tăng lên?”. Luôn luôn có nhng người mun kết hp nông nghip t nhiên và nông nghip khoa hc. Tuy nhiên cách suy nghĩ này hoàn toàn trái ngược vi ý tưởng ct lõi. Người nông dân nếu tiến dn đến vic tha hip thì s không còn kh năng phê bình khoa hc cp đ cơ bn.
Canh tác t nhiên rt đơn gin, nh nhàng và nó ch ra con đường v ngun ca nông nghip.
....Còn tiếp...




Con người không biết gì v t nhiên
Gn đây tôi có suy nghĩ rng chúng ta s đt được nhng bước tiến mi nếu như các nhà khoa hc, các nhà chính tr gia, ngh sĩ, triết gia, lãnh t tôn giáo cũng như tt c nhng ai làm vic trong các lĩnh vc y tp trung ti đây, cùng nhìn nhng cánh đng này và trao đi hòa hp vi nhau. Tôi nghĩ điu này s phi xy ra nếu như mi người mun nhìn xa hơn na, vượt khi lĩnh vc ca h.
Các nhà khoa hc nghĩ rng h có th thu hiu thiên nhiên. Đó là cách mà h nghĩ và hành đng. Bi vì h tin rng h có th hiu được thiên nhiên nên h tiến hành nghiên cu, xem xét thiên nhiên và tìm cách kim soát, s dng nó. Tuy nhiên tôi nghĩ rng vic thu hiu được bn cht tht s ca thiên nhiên vượt xa s hiu biết ca con người.
Tôi thường trao đi vi nhng người tr tui ti các căn lu trên núi, h đến đây đ giúp đ và hc v nông nghip t nhiên, tôi nói cho h biết là ai cũng có th quan sát nhng cái cây trên núi. H có th thy màu xanh ca nhng chiếc lá, h có th thy các cây lúa. H nghĩ rng h biết màu xanh lá cây là gì. Khi hòa mình vào thiên nhiên c ngày ln đêm, có đôi lúc h nghĩ rng h biết thiên nhiên là gì. Tuy nhiên cái lúc mà h nghĩ rng h bt đu hiu được thiên nhiên thì là lúc h bt đu đi sai hướng.
Ti sao vic biết được thiên nhiên là bt kh thi? Cái gi là thiên nhiên tht ra ch là ý tưởng trong đu ca mi người mà thôi. Người có th nhìn thy thiên nhiên tht s chính là nhng đa tr sơ sinh. Chúng nhìn nhưng không nghĩ gì c, rõ ràng và thun khiết. Nếu chúng biết tên ca các loài cây, cây quýt thuc h quýt, cây thông thuc h thông, thì tc là chúng không còn nhìn thiên nhiên theo đúng bn cht ca nó na.
Mt vt th b tách ri ra khi cái chung thì nó không còn là chính nó na.
Các chuyên gia thuc mi lĩnh vc tp hp li đây và quan sát nhiu khía cnh ca cây lúa. Các chuyên gia v sâu bnh ch thy các vn đ v sâu bnh, các chuyên gia v dinh dưỡng cây trng ch nhìn thy sc sng ca cây. Điu này là không th tránh khi trong thi đi bây gi.
Ví d như tôi đã tng nói vi 1 người đàn ông lch lãm đến t 1 trm nghiên cu khi ông đang điu tra, xem xét mi liên h gia ry và nhn trên các cánh đng ca tôi: “Thưa giáo sư, bi vì ông đang điu tra v các con nhn nên ông đã quên mt rng nó ch là 1 trong s hàng tá các k thù t nhiên ca loài ry. Năm nay loài nhn xut hin nhiu, nhưng năm ngoái li là cóc. Trước đó thì ếch li chiếm s đông. Có rt nhiu s thay đi liên tc.”

No comments:

Post a Comment